Ăn gạo lứt muối mè mà không thấy hiệu quả

Ăn gạo lứt muối mè mà không thấy hiệu quả – Có người nói rằng, họ cũng ăn cơm gạo lứt dài dài mà sao không thấy được kết quả khả quan thì theo ông là bởi nguyên do gì hay phương pháp này chỉ “có duyên” với một số người nào đó thôi?

Ăn gạo lứt muối mè mà không thấy hiệu quả?

Trong tờ An ninh thế giới số 290, ra ngày 01-08-2002, trang 24 có đề cập đến một cặp vợ chồng già “trường kỳ” gạo lứt, muối mè, rau quả…nhưng xem ra phương pháp này đối với họ không mấy công hiệu. Mới đọc qua tôi thấy không công hiệu là đúng. Đó là bởi khi người ta mắc bệnh thì điều cần thiết nhất à phải ăn uống đúng đắn nhất là chặt chẽ thì mới thấy dược cái hay của một phép tiết thực kỳ diệu. Đằng này, hai ông bà già đã ăn kèm rau quả, mà trái cây là điều cấm kỳ trong thời gian đang hỗ trợ điều trị bệnh. Đó là chưa biết hai người có ăn nhiều không và có “ăn thêm” các món cần phải kiêng cữ đã đề ra trong sách vở hay không. Theo kinh nghiệm của tôi, là khi ăn triệt để, bệnh hoạn chắc chắn sẽ lui không nhiều thì ít còn tùy, nhưng có điều nó khiến cho người bệnh them thuồng mọi thứ mà trước đây mình tự đắc nói chẳng hề them.

Gạo lứt muối mè

Gạo lứt muối mè

Ví dụ, thích củ khoai lang, một bánh mỳ, một cốc nước lạnh…Chúng tôi không nói là phải nhịn hoài mà chỉ phải kiêng cữ trong một thời hạn ngắn ngủi nào đó thôi, đợi khi bệnh thuyên giảm nhiều hẵng hay và hiện tại ăn ít lại. Chỉ khi mình lành hoàn toàn thì mới tự do trong ăn uống cũng như đi xe đạp giỏi thì mới giám thả tay chơi. Đã bệnh thì phải cữ kiêng, phải mất tự do trong việc ăn uống theo đòi hỏi của một phép tiết thực là đương nhiên. Thế thì nếu không theo được mà vội chê phép tiết thực nào đó là không hay, không công hiệu, là oan cho nó và tự mình đánh mất một phương pháp vốn từng được nhiều người công nhận là tốt. Vậy chúng ta không nên vì cái khó chỉ đối với mình mà làm cho nhiều người khác hiểu nhầm. Mình thấy khó nhưng người khác không thấy thế, mình không ăn được nhưng nhiều người không thấy thế, mình không ăn được nhưng nhiều người ăn được thì sao? Trên con đường truyền bá một phép tiết thực huyền diệu chúng tôi không ép ai phải theo, cũng như không ép ai phải tu, có điều nếu theo không đúng thì bảo nên điều chỉnh lại. Thế thôi!

Và quả thật, phép tiết thực Ohsawa tuy cực kỳ đơn giản, cực kỳ hay mà có người lại thấy rất khó theo vì cần phải thông hiểu triết lý của nó và có đại lý chí để thực hành cho có hiệu quả nhãn tiền tự thân ta, đó là điều thiên hạ nói “có duyên” hay không vậy.

Theo Phương Pháp Ohsawa Hỏi và Đáp 

George Ohsawa – biên soạn: Huỳnh Văn Ba

Bài viết liên quan