Ăn gạo lứt nào thì tốt nhất?

Ăn gạo lứt nào thì tốt nhất? Có người khuyên ăn cơm gạo lứt trắng sạch rất đắt tiền, ở ngoài Bắc chở vào hay bên Campuchia nhập khẩu qua mới tốt, mới ngon. Vậy theo ông những người ăn theo phương pháp thực dưỡng có cần phải dùng những loại gạo đó không?

Đã gạo lứt là tốt rồi, bất kể trắng hay đỏ. Có điều gạo lứt đỏ thì Dương hơn. Để kiểm chứng điều này, sau khi ăn hai loại gạo, ta thấy nước tiểu khi mình ăn gạo lứt đỏ vàng sậm hơn. Nói về ngon miệng thì không biết nói sao cho đúng vì khẩu vị của mỗi người một khác, thôi thì ai muốn gì thì muốn. Chúng tôi không bài bác ai nếu họ ăn loại nào mà thấy dễ ăn rồi tốt cho sức khỏe và trí tuệ mình là được. Có điều gạo lứt trắng ấy đắt gấp hai gạo lứt đỏ thì nếu không có gì trở ngại về khẩu vị, chúng ta dại gì dùng nó mà ăn gạo lứt đỏ tốt hơn vì nó Dương hơn, lại là giống trồng trong khu vực gần mình.

Còn cho rằng gạo lứt nào đó sạch, không dùng phân hboas học để bón thì chỉ là tin mà thôi, mấy ai được “thấy tận mắt” và nói như thế thì gạo lứt đỏ trong nước đều dùng phân hóa học cả sao? Loại gạo sạ ở miền Nam đâu có dùng phân vì giống này người nông dân gieo bừa, phó cho nước nổi, nên chúng ta có thể tin chắc là sạch.

Và đối đế, nếu chúng ta không tin rằng sạch hay không sạch thì sao? Chẳng lẽ chịu thua và cứ khăng khăng đòi hỏi những gì không thuộc tầm tay mình?

Theo kinh nghiệm nhiều năm, chúng tôi khi mua gạo lứt ở thị trường, chỉ chú trọng đến loại gạo đỏ, một màu óng ả (không bị xỉn màu, trầy vây tróc vẩy), ngoài ra không cần để ý đến vấn đề nào nữa (như lúa nào là lứa mùa 6 tháng, hay loại lúa 3 tháng vì vấn đề này chỉ có nông dân mới rõ). Bao nhiêu vậy cũng đủ rồi. Vấn đề tồn động là do ở ta: nào nấu bằng nồi gì (đất, áp suất hay gang, nhôm, điện…) và vấn đề thật quan trọng tiếp là chọn lựa thức ăn và kiêng cữ, nhất là kiêng cữ, điều này tưởng dễ mà vô cùng khó đấy, thêm nữa là cách ăn như thế nào (nhai kỹ hay không, ăn nhiều ăn ít, uống nhiều, uống ít)

Tóm lại, chúng ta đừng đòi hỏi những thứ không đáng tuyệt đối đang ở ngoài tầm tay để rồi buôn thả mình trong các vấn đề kỹ thuật ăn uống và những món ăn độc hại hay quá âm khác, kết cục là sức khỏe và trí tuệ không được phục hồi như lòng mong ước rồi sinh ra bài bác vu vơ, chỉ tổ thiệt hại cho mình thôi.

Bài viết liên quan