Ăn uống gạo lứt đỏ để duy trì sức khỏe

Ăn uống gạo lứt đỏ để duy trì sức khỏe và diều hỗ trợ điều trị bệnh tật – Theo khoa Tân Dưỡng Sinh thì phương  pháp dùng thực phẩm cốc loại nhất là gạo lứt và muối mè, cùng một ít thứ rau quả giúp cơ thể đạt được sự quân bình âm dương, sẽ duy trì được sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tật kể cả các bệnh nan y.

Bằng chúng cho thấy gần đây bác sĩ Athony J. Sattilaro (Mỹ) đã tự chữa cho mình bịnh ung thư tiền liệt tuyến đã di căn gần chết, bằng các thức ăn uống nêu trên kết hợp với tĩnh tâm, tập thể dục dưỡng sinh, và đạo dẫn (thoa bóp); sau 14 tháng bệnh đã lành hẳn, có sự kiểm chứng trước và sau khi chữa của một hội đồng Y khoa. Các Bác sĩ chuyên về ung thư đã vô cùng ngạc nhiên sửng sốt trước sự hỗ trợ phòng chống lạ lùng chưa từng thấy này. Kết quả này đã được đăng  tải trên các báo: Life (Mỹ) tháng 8/1982 và Báo Parimath (Pháp) tháng 10/1982 và ông còn viết trong cuốn Living Well Naturally do nhà xuất bản Hough Mifflin Compant Boston (Mỹ) sách này đã được nhóm Tân Dưỡng Sinh: Ngô Ánh Tuyết, Lê Công Thìn và Huỳnh Văn Thanh dịch với nhan đề “Vui sống tự nhiên”. Như vậy chứng tỏ rằng phương pháp dưỡng sinh bằng cốc loại lứt, đậu mè, rong biển, rau quả, tương, chao, loại bỏ thực phẩm gốc động vật như thịt, cá, thì sức khỏe được cải thiện nhanh chóng, còn trị lành các bệnh nan y.

Ăn kiêng tron thực dưỡng Ohsawa

Ăn kiêng tron thực dưỡng Ohsawa


MƯỜI TOA ĂN THEO TỶ LỆ QUÂN BÌNH ÂM DƯƠNG
Theo giáo sư Ohsawa (Nhật) thì có 10 cách ăn uống theo những tỷ lệ khác nhau để duy trì sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh sau đây:
Cách ăn số    7        Cốc loại  100%
Cách ăn số    6        Cốc loại   90%        Rau cỏ xào khô và mặn 10%
Cách ăn số    5       Cốc loại   80%         Rau cỏ xào khô và mặn 20%
Cách ăn số    4       Cốc loại 70%          Rau cỏ xào khô và mặn 20%        Canh 10%
Cách ăn số    3       Cốc loại 60%          Rau cỏ xào khô và mặn 30%       Canh 10%
Cách ăn số    2        Cốc loại   50%        Rau cỏ xào khô và mặn 30%       Canh 10%       Thịt 10%
Cách ăn số    1          Cốc loại   40%       Rau cỏ xào khô và mặn30%      Canh 10%        Thịt  20%
Cách ăn số    – 1      Cốc loại   30%        Rau cỏ xào khô và mặn 30%     Canh 10%        Thịt  20%      Rau sống trái cây  10%
Cách ăn số    –2     Cốc loại   20%      Rau cỏ xào khô và mặn 30%      Canh 10%        Thịt  25%       Rau sống trái cây 10%     Tráng miệng       5%
Cách ăn số    –3    Cốc loại  10%         Rau cỏ xào khô và mặn 30%      Canh 10%       Thịt   30%       Rau sống trái cây 15%     Tráng miệng       5%
Trong 10 cách ăn trên thì: Nước uống ít chừng nào tốt chừng ấy
Mười toa ăn trên đây theo tỷ lệ quân bình âm dương nầy, tùy theo khả năng nạp dụng của mỗi người, cách ăn số bảy là cách ăn cao nhất và giản dị nhất toàn cốc loại, cách ăn số – 3 là cách ăn thấp nhất cũng là cách ăn phức hợp nhiều loại, đây là một cách ăn khó nhất trong hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh, vì cần phải điều điều chỉnh đúng với tình trạng bệnh tật thì mới hiệu quả. Bởi vậy nên khi bắt đầu nên ăn toa số 7, trong khoản 10 ngày và tuân theo các chỉ dẫn sau đây:
–             Không nên dùng thức ăn do kỷ nghệ sản xuất và đồ ăn có nhượm màu hóa chất, hoặc bảo trì, nói chung các thức ăn đóng hộp vô chai.
–             Khi sức khỏe tăng dần ta có thể nới rộng cách ăn một cách thận trọng, từ cách số 7 đến số 3 trong một thời gian lâu chừng nào tốt chừng ấy, nếu tình trạng sức khỏe không khả quan thì nên ăn chuyên số 7, cách số 7 thì kết quả bao giờ cũng được mỹ mãn trăm lần không sai một, nếu ta vững tin và bền chí.
–             Đừng ăn rau trái bón bằng phân hóa học, hoặc rảy thuốc sát trùng.
–             Đừng ăn thức ăn các nơi xa (trên 50 cây số cách chỗ mình đang ở) đem tới, nhất là đồ ăn đã đóng hộp.
–             Đừng ăn rau củ trái cây trái mùa.
–             Tuyệt đối tránh những thức ăn cực âm như: khoai lang, khoai tây, măng và các loại cà: cà chua, cà đĩa (cà trắng), cà dái dê (cà tím).
–             Đừng ăn các chất gia vị hóa học, trừ ra muối biển, vì các chất gốc hóa học rất âm.
–             Đừng uống cà phê, không nên uống các thứ trà có nhuộm màu bằng thuốc hóa học, nên uống loại chè thiên nhiên chưa chế biến, lá chè càng già càng tốt.
–             Hầu hết thức ăn động vật (gồm cả bơ sữa, phó mát) như gà, heo, bò nuôi theo công nghiệp, thường ở các nước kỷ nghệ tiên tiến thường nuôi bằng những thức ăn có pha chế các chất hóa học, hoặc các loại thuốc kích thích tăng trọng lượng. Nếu muốn ăn chút ít thịt cá, thì nên ăn các loại chim trời, cầm thú hoang dã, cá nhỏ con tươi, sò hến phần nhiều ít bị nhiễm hóa chất.
–             Đình chỉ dùng mọi thứ thuốc men, nhất là các loại thuốc tổng hợp bằng hóa chất, trong thời gian hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh theo phương pháp này.
–             Nhai thật kỷ, nhai đến lúc nào có cảm giác cơm biến thành sữa là được. Muốn mau hỗ trợ phòng chống chừng nào thì càng phải nhai kỷ chừng ấy, vì thức ăn đưa vào miệng chịu tác dụng cơ học là sự nhai, giúp thức ăn được nghiền nát, và tác dụng hóa học do diếu tố trong nước bọt thấm vào thức ăn giúp tiêu hóa tinh bột ngay từ miệng giúp cho bao tử tiêu hóa nhẹ nhàng.
Càng nhai kỷ thì nước bọt càng tiết ra rất nhiều, mà theo trường phái luyện đạo trường sanh của Tiên gia, rất quý trọng nước bọt, họ gọi là nước ngọc tuyền, dùng để trị ngũ lao thất thương, là một thứ diệu dược giúp con người sống lâu, tăng tuổi thọ, họ khuyên mỗi ngày nên diêu động cái lưỡi cho nước bọt ra nhiều, rồi nuốt cho sâu xuống tận đơn điền, mỗi ngày bốn thời vào Tý Ngọ Mẹo Dậu, thì sống lâu không tật bệnh. Thầy thuốc Trình Chung Linh (Trung quốc) khuyên nên dùng nước bọt, ông gọi là Hoa trì, nuốt càng nhiều càng bổ chân âm, giúp cho âm thăng hỏa giáng, những người chân âm khuy tổn thì nên dùng nước bọt mà bổ. (Theo y học Tâm Ngộ)
Trong bửa ăn nếu muốn đạt được kết quả tối đa của sự dinh dưỡng, cần thực hiện bửa ăn như một nghi lễ, nghĩa là phải tập trung hết chính tâm thành ý vào bửa ăn với tấm lòng biết ơn sâu xa, có đọc kinh nguyện hay quán niệm theo nội dung hai bài kinh Vào ăn cơm và Ăn cơm xong.
Để quán niệâm theo nội dung nêu trên, đã có một số câu kinh hướng dẫn như là:

Giữa vạn vật con người một giống,

Phải uống ăn nuôi sống thân phàm.

Từ bi ngũ cốc đã ban,

Dưỡng nuôi con trẻ chu toàn mãnh thân.

Nhờ ơn Bảo mạng Huyền thiên

Con mong mượn xác đoạt quyền vĩnh sanh

(Kinh vào ăn cơm)

Hoặc những câu như là:

Ngậm cơm ơn ngậm hằng ngày, Nên người con nguyện ra tài lợi sanh.

Con cầu xin mãnh hình tráng kiện, Giúp nên công xoay chuyển cơ đời.

Trên tuân pháp luật Đạo Trời,

Dưới thương sanh chúng một lời đinh ninh.

(Kinh ăn rồi).

Ngay như Giáo sư Oshawa cũng khuyên rằng, khi dùng thực phẩm trường sinh nên có tấm lòng biết ơn và nguyện đền đáp lại bằng cách:
“Ăn một hạt trả mười hạt”
– Nên thực hiện từng bước trong lúc thay đổi dinh dưỡng:
Sự thay đổi phương thức dinh dưỡng chúng ta thường thấy xảy ra trong hai trường hợp sau đây:
Một là do lý tưởng tôn giáo do tín ngưỡng vào một Ơn kêu gọi của Thiêng liêng, những người này thường từ bỏ lập tức những cao lương mỹ vị, để thực hiện trường  trai như các Đức Ông Ngô Minh Chiêu, Lê Văn Trung, Phạm Công Tắc là các môn đồ đầu tiên của Thượng đế.
Còn có trường hợp vì sức khỏe vì sự sống còn của xác thân như trường hợp Bác sĩ Athony J. Sattilaro mà chúng tôi đã dẫn chứng trước đây, vì mắc bệnh ung thư đã đến giai đoạn nguy kịch, Ông đã cho biết:
«Vì bệnh quá nặng, nên tôi được hướng dẫn theo một chế độ ăn uống khắc khe… ngay từ bữa đầu tôi đã ăn như vậy, không hề có thời gian chuyển tiếp. Trong nhiều tháng, tôi ăn chay triệt để, không sờ đến thịt cá, kiêng cả đường và trái cây. Tôi ăn mãi cho đến khi bệnh ung thư biến mất, mới nới rộng thêm đôi chút… Thời gian đầu tôi muốn khùng lên vì thèm đường… Nhưng cuối cùng tôi xác định rằng sự sống còn quan trọng hơn thỏa mãn thèm muốn, và chính sức mạnh của ý chí… đã cứu tôi» (Theo Living Well Natuarally
/ Dr. Anthony J. Sattilaro)
Hai trường hợp nêu trên vì lý tưởng hay vì sự sống mà bắt tay ngay vào phương thức ăn chay rồi lâu ngày sẽ thấy thích thú và ngon miệng, nhưng đối với đa số người sự thay đổi đột ngột trong ăn uống sẽ không chịu được sự thèm ăn mà bỏ cuộc. Nên một số kinh nghiệm dưỡng sinh khuyên nên có một thời gian ăn chuyển tiếp từng bước, trong lúc thay đổi phương thức dinh dưỡng như sau đây:
Trong mười toa ăn nêu ở trước, chúng ta nên tuyển chọn từ cách ăn thấp nhất (nhiều thịt cá, nhiều rau trái) rồi đến cách ăn trung bình (ít thịt cá, nhiều rau trái) rồi đến cách ăn cao nhất toàn cốc loại. Trong cách ăn thịt cá thì nên loại bỏ thịt đỏ (bò, heo, thú bốn chân) sang ăn thịt gia cầm (chim, gà, vịt), ăn cá thì chuyển sang ăn cá nhỏ con, hoặc tôm cua, sò, ốc… thay vì ăn nhiều, nay bớt lại, hoặc thỉnh thoảng mới ăn, để có thể quen dần. Cũng như kiên ăn đường, thì chuyến tiếp bằng ăn các loại đường trong trái cây chín, khoai, bí đỏ, củ cải đỏ, ca rốt, hoặc ăn chút ít đường mía chế biến theo phương pháp cổ truyền.
Thật ra phải đòi hỏi một sự quyết tâm, chứ thay đổi một tập quán ăn uống chẳng phải dễ dàng, nhất là lúc ban đầu. Nhiều người biết ăn vào thì chết, nhưng vẫn không nhịn được, nên cần phải vật lộn với sự thèm thuồng, rớt lên rớt xuống, lên chay ngã mặn nhiều lần, có lắm người thiếu nghị lực đành phải buông tay, thật đáng thương tâm. Nên khi muốn thay đổi ăn uống cần phải có thiện chí, tích cực, kiên nhẫn tiến lần từng bước dù cho chậm nhưng phù hợp với mình thì tốt hơn.
Theo phương pháp Tân dưỡng sinh, khuyên những người thay đổi thức ăn động vật sang thức ăn thực vật và cốc loại để hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh thì nên tuân thủ theo quy trình sau đây:
“Hai tháng rất nghiêm nhặt… hai năm chú ý thận trọng đừng ra ngoài lề lối quá… nhưng chỉ sau mười năm người ta mới có thể muốn làm gì thì làm” (Theo Giáo sư Ohsawa/Nhật).
Thật ra theo kinh nghiệm bản thân của những người thực hiện theo phương pháp này, thì trong những năm tháng đầu tuy bệnh thuyên giảm hoặc hết hẳn, nhưng nó cũng còn cái gốc rể bám sâu một nơi hiểm hóc nào đó, nó sẵn sàng bùng ra gây bệnh lại, khi người bệnh ra quá ngoài lề lối, nhưng càng lâu con người có khả năng tự chọn lựa những thức ăn thích hợp với cơ thể và bệnh  tình của mình, câu nói: “muốn làm gì thì làm” tức là khi đó đã biết “tùng tâm sở dục” chứ không có nghĩa muốn làm gì thì làm theo sự ham ăn hốc uống của phàm tục.
Sự thật ở một số người cũng còn có khả năng tự chọn lựa thức ăn hợp với mình, như mùa nóng bức (dương) thường thích ăn các thức mát mẻ, mùa lạnh (âm hàn) thường thích các thức ăn nóng ấm. Ở một số người tuy phi tín ngưỡng, nhưng bẩm sinh họ không ăn được thức ăn động vật, hoặc một số không ăn được thịt đỏ (thú 4 chân) chẳng hạn. Những người này là do bẩm sinh, hoặc do di truyền. Còn đại đa số đã đánh mất bản năng tự chọn lựa thức ăn do sự dinh dưỡng sai lầm qua nhiều thế hệ, nay muốn tìm lại, thì phải trải qua một thời gian luyện tập dài, chín mười năm mới có được, điều này chúng ta nhận thấy ở một số người ăn chay nhiều năm, vì một lý  do nào đó hoặc phải ăn nhằm thịt cá sẽ bị oái mữa, hoặc bệnh hoạn.
Để việc ăn uống tránh sự tùy tiện, nhiều nhà dưỡng sinh khuyên nên lập một thực đơn hàng ngày, để thực hiện việc mua sắm thức ăn và phương pháp nấu nướng có được sự hướng dẫn chính xác. Theo chúng tôi thấy việc này rất hửu ích, tại mỗi tư gia cũng như tại phòng trù của các tu viện, tịnh thất, chùa chiềng nên tùy theo địa phương, tùy theo mùa mà nên thực hiện một thực đơn tiêu chuẩn trong một tuần hoặc một tháng, để đảm bảo việc ăn uống đúng phương pháp, hầu tránh sự đau ốm bệnh tật cho các thành viên của mình.
Bác sĩ Torajima đã cho biết cụ thể về các chế độ ăn có liên hệ đến sức khỏe như sau:

  1. Ăn nhiều gạo trắng với nhiều thức ăn động vật: nhất định sinh bệnh.
  2. Ăn nhiều gạo trắng + rau sống và hải tảo + thức ăn động vật: tương đối khỏe mạnh, vì chế độ này tốt hơn chế độ I, vì thêm rau quả và hải tảo.
  1. Ăn bánh mì trắng + đường + rau quả + thức ăn động vật: không được khỏe mạnh, trong chế độ này nếu không ăn rau quả nhất định sẽ bị bệnh.
  2. Ăn bánh mì đen + rau và hải tảo + thức ăn động vật: mạnh khỏe.
  3. Ăn gạo xay + rau quả và hải tảo + chút ít thức ăn động vật: nhất định mạnh khỏe (nếu ăn gạo xay lức khó ăn thì nên ăn cơm gạo giả sơ còn lức cũng được).

Bác sĩ Torajima kết luận rằng:
“Bất cứ dân tộc nào cũng vậy nếu dùng một loại ngũ cốc làm thức ăn chính, cũng có thể duy trì được sự sống khỏe mạnh, như người Nhật ăn gạo xay chẳng hạn.” (Theo cuốn “Phương pháp giữ gìn sức khỏe không cần thuốc” tư liệu của nhóm dưỡng sinh Việt Nam sưu tập).
Tóm lại theo khoa dinh dưỡng cổ truyền thì khuyên con người nên ăn uống đúng theo quân bình âm dương, ngày nay theo kinh nghiệm lâm sàng của những nhà hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh bằng thực dưỡng, thì cụ thể hóa sự quân bình đó bằng cách dinh dưỡng cốc loại, mà Ohsawa thì thực dụng bằng cách ăn gạo lức muối mè là một toa ăn đơn giản để lập quân bình âm dương cho những người đã bị thiên  lệch, sinh ra bệnh hoạn.
 
 
 
 

Bài viết liên quan