Bơ vừng đen

Bơ vừng đen làm từ vừng đen pha với tỉ lệ 3% muối so với tỉ lệ ban đầu rồi cho và máy xay thành bơ, hoặc giã thủ công thì phải mất 2 tiếng đồng hồ mới ra được bơ vừng.

Bơ vừng đen chứa nhiều chất đạm thực vật, bồi bổ cơ thể, nhuận tràng, giảm lượng Cholesterol trong máu, chống bệnh xơ cứng động mạch và béo phì. Bổ máu, kích thích tỳ vị giúp ăn ngon, sinh huyết (đủ tuổi). Giúp da đẹp và tóc lâu bạc.

Bơ vừng đen giàu khoáng chất có ích: hạt vừng là nguồn cung cấp rất tốt của đồng, và calci. ¼ cốc hạt vừng cung cấp 74% giá trị dinh dưỡng trong ngày của đồng, 31.6% giá trị dinh dưỡng của magie, và 35.1% giá trị dinh dưỡng trong ngày của calci.

Thành phần: Vừng đen, muối.

Tác dụng: Bơ vừng đen chứa nhiều chất đạm thực vật, bồi bổ cơ thể, nhuận tràng tốt cho đường ruột, tích huyết, giảm lượng Cholesterol trong máu, chống bệnh xơ cứng động mạch và béo phì. Bổ máu, kích thích tỳ vị giúp ăn ngon, sinh huyết (đủ tuổi). Giúp da đẹp và tóc lâu bạc.

Món Chí mà phù được nấu từ bơ vừng đen cùng với bột sắn dây và chút đường thô chữa được chứng nóng âm ỉ, háo khát, rát lồng ngực.

Cách dùng: Ăn hàng ngày với cơm, cháo, bột, bánh mì, bánh đa hoặc nêm món ăn, pha với tương làm gia vị…

Dùng phết bánh mì, ăn kèm cùng với cơm, cháo, làm nước chấm

Nấu món chè vừng đen từ bơ vừng cùng với bột sắn dây và đường đen hỗ trợ điều trị bệnh háo khát

Bơ vừng đen Bà Loan

Bơ vừng đen Bà Loan

Hạt vừng đen

Thành phần bao gồm

  • Các Vitamin
  • Các chất béo bão hoà
  • Các chất béo đơn
  • Các chất muối khoáng
  • Các axit amin

Hạt vừng đen không chỉ là nguồn cung cấp tuyệt vời của mangan và đồng, mà còn của calci, magie, sắt, phốt pho, vitamin B1, kẽm, và chất xơ. Cùng với những dưỡng chất quan trọng này, hạt vừng còn chứa 2 chất độc nhất vô nhị: sesamin và sesamolin. Cả hai chất này đều thuộc về một nhóm chất xơ có ích đặc biệt gọi là lignan, và được cho thấy có tác dụng giảm cholesterol trong con người, chống cao huyết áp và tăng nguồn cung cấp vitamin E ở động vật. Sesamin cũng được biết là có khả năng bảo vệ gan khỏi tác hại oxi hóa.

1 muỗng canh của bơ vừng thêm 89 calo bữa ăn của bạn. Bạn có thể ăn bơ vừng riêng, hoặc dùng như là thành phần của một công thức nấu ăn lớn hơn – tổng lượng calo của bạn có thể thấp hơn hoặc cao hơn, tùy thuộc vào công thức. Món khai vị hummus, một món ăn luôn dùng bơ vừng, có chứa 25 calo mỗi muỗng canh. Trong khi baba ganoush, một món ăn cà tím-bơ vừng, có chứa 40 calo mỗi khẩu phần.

Một phần ăn bơ vừng có 3,2 g carbohydrate và 2,6 g protein. Một lượng nhỏ bơ vừng bổ sung vào chế độ ăn uống nhưng lại đóng góp lớn cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Nếu chúng ta cố gắng để tiêu thụ 225 – 325g tinh bột và 50 – 175g protein mỗi ngày cũng chỉ để cung cấp chừng đó năng lượng cho cơ thể mà thôi.

Một phần ăn bơ vừng chứa 7,9 g chất béo, chỉ có 1,1 g chất béo này là bão hòa, một loại chất béo có hại. Hãy hạn chế chất béo từ 20 đến 35 phần trăm trong tổng số calo hàng ngày của bạn. Bơ vừng là một nguồn axit béo lành mạnh, có chứa 60,1 mg axit béo omega-3 và 3,421 mg axit béo omega-6 . Cơ thể của bạn không sản xuất các axit béo, do đó nhận được từ các thực phẩm ăn vào rất quan trọng và họ có lợi cho bộ não và trái tim của bạn.

Dùng bơ vừng để tăng cường lượng thiamin. Mỗi phần ăn cung cấp 16 phần trăm nhu cầu vitamin hàng ngày , còn được gọi là vitamin B-1. Các thiamin trong Tahini ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, cơ bắp và tiêu hóa.

Bơ vừng cung cấp 12 phần trăm lượng phốt pho cần thiết hàng ngày. Nó rất quan trọng cho sức mạnh của xương và răng của trẻ. Bạn cũng cần nó để loại bỏ chất thải từ thận của bạn. Đẩy mạnh tiêu thụ các phốt pho bằng cách ăn Bơ vừng là một lựa chọn tốt nếu bạn dùng thuốc kháng axít và một số thuốc lợi tiểu mà ngấm phốt pho trong cơ thể của bạn.

Cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ đồng trong bữa ăn hàng ngày, và bơ vừng có thể giúp bạn đáp ứng những nhu cầu dinh dưỡng đó. Khoáng chất này giữ cho các mạch máu và xương khỏe mạnh. Bạn cũng cần nó để sản xuất tế bào hồng cầu,có đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Bài viết liên quan