Gạo lứt muối mè Ohsawa

Gạo lứt muối mè Ohsawa – Ăn gạo lứt muối mè là phương pháp ăn thực dưỡng mà tiên sinh Ohsawa phát minh ra với nhiền cách ăn khác nhau, tiên sinh cũng đã truyền bá phương pháp thực dưỡng này ra khắp thế giới.

Cách nấu cơm gạo lứt ăn với muối mè đen hay (muối vừng đen ở miền bắc)

  • Cách nấu cơm gạo lứt chúng ta có thể dùng nồi đất (là tốt nhất nhưng tốn thời gian), nồi cơm điện inox nhưng nấu không ngon, nồi áp suất inox nấu với thời gian nhan và cơm cũng ngon đẻo không kém gì nấu bằng nồi dất.
  • Cửa hàng Thực Dưỡng Bà Loan chia sẻ với mọi người cách nấu cơm bằng nồi áp suất như sau: Trước hết chúng ta đãi sạch gạo nhặt bỏ chấu, sạn, sau đó đổ cơm và nước vào nồi với lượng nước vừa đủ không để cơm khô cũng như quá nhão, chúng ta sẽ điều chỉnh được khi nấu lần 2, chúng ta cho thêm 1/4 thìa muối hầm, một miếng phổ tai đặt lên trên mặt gạo, phổi ta làm cho cơm nhanh đẻo hơn, và có thể cho thêm đỗ đỏ, hạt sen tùy từng người, đậy kín vung nồi áp xuất sau đó bắc lên bếp khi nào cơm sôi chúng ta để sôi 20 phút rồi tắt lửa hoặc bắc ra khỏi bếp, cứ để như thế 30 phút rồi bắc lên bếp nấu tiếp khoảng 15 phút chúng ta bắc ra cứ để thế khoảng 20 phút là chín và chúng ta bắt đầu thưởng thức được rồi
  • Ghi chú: Cửa hàng Bà Loan số 61 Đường Đại Mỗ – Quận Nam Từ Liêm – 0979955150 có bán tất cả các sản phẩm về gạo lứt theo chuẩn phương pháp Ohsawa

Cách rang cơm gạo lứt ăn với muối mè đen

Nấu cơm gạo lứt đỏ chín bình thường bằng nồi inox. Khi cơm chín xới cơm ra mâm dàn mỏng ra phơi khô đổ vào túi linon rang dần. Khi phơi cơm, phải đảo cơm thường xuyên mới cho hạt cơm khô đều tách rời nhau thì cơm rang mới được dòn. Mỗi ngày phơi cơm dưới anh nắng tắt nắng cất đi mai phơi tiếp thì rang cơm mới dễ phồng thơm ngon. Khi cơm khô nhứng hạt chưa rời nhau thì ta bóp ra cho rời để rang. Dùng chảo vừa đủ cho 1 kg muối hầm vào rang cho muối thật nóng đến khi muối bốc hết hơi rồi mới cho cơm với lượng vừa đủ vào để rang chúng ta đảo đều tay để cơm rang không bị cháy. Rang cơm đến khi hạt cơm phồng lên và vàng thơm thì tắt lửa, đổ ra rổ inox lọc bỏ hết muối xong để nguội rồi mới cho vào túi linon buộc kín dùng dần, số muối đã rang sẽ để dùng cho 15 lần nữa thì bỏ đổi lấy muối hầm mới để rang cơm lứt tiếp.

Gạo lứt muối mè

Gạo lứt muối mè

Cách ăn gạo lứt muối mè từ số 1 đến số 7

Tiên sinh Ohsawa đã lập ra mười mẫu thực đơn có tính cách tổng quát để mỗi người tự cho mình một mẫu thích hợp như sau:

Cách ăn sốHạt ngũ cốcRau củ Canh xúpThịtRau sống, trái câyTráng miệngNước uống

số 7

100%(gạo lứt muối mè)uống càng ít càng tốt(Nên uống trà gạo lứt)

số 6

90%10%

số 5

80%20%

số 4

70%20%10%

số 3

60%30%10%

số 2

50%30%10%10%

số 1

40%30%10%20%

-1

30%30%10%20%10%

-2

20%30%10%25%10%5%

-3

10%30%10%30%15%5%
Để hỗ trợ điều trị bệnh chúng ta phải ăn hoàn toàn 100% gạo lứt muối mè (theo tiên sinh Ohsawa) hay ăn theo phương pháp số 7, trước khi ăn số 7 chúng ta ăn dần từ số 1 lên đến số 7 để cho cơ thể thích ứng, khi ăn ra chúng ta ăn ngược lại từ số 7 về số 1
Mè đen: Đãi mè đen sạch ngân mè đen với nước sạch khoảng 15 phút sau đó bỏ ra rang chín đến khi ăn thấy dòn là được.
Khi ăn gạo lứt chúng ta ăn cùng với muối mè đen vì muối mè đen là chất dầu rất tốt cho xương khớp của cơ thể.
Đồ ăn phụ: Trà gạo lứt, bột gạo lứt, sữa thảo mộc, tương tamari, tương tỏi, miso, rong biển, phổ tai…..

“Cách tốt nhất là nên ăn Gạo Lứt nấu cơm bằng nồi áp suất, hoặc nồi đất. Theo cách này, gạo còn giữ được nguyên các chất dinh dưỡng. Nếu dùng sản phẩm Gạo Lứt rang, sấy, chiên thì vitamin, chất béo trong gạo cũng bị biến chất hoặc mất đi ít nhiều trong quá trình chế biến”, TS Phan Thế Đồng, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM.

Lương y Đinh Công Bảy cho biết thêm: “Gạo Lứt là lương thực có ích cho cơ thể nhưng với điều kiện đó là Gạo Lứt “sạch” (không chứa tồn dư chất hóa học, chất bảo quản); khi ăn phải nhai thật kỹ trên dưới 100 lần, nhai cho đến khi ra nước mới nuốt, nếu không sẽ không tốt cho đường ruột, gây ra chứng khó tiêu. Cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình để ăn kèm thêm các loại thực phẩm khác vì nếu chỉ ăn riêngGạo Lứt là không đủ”.

Tiên sinh Ohsawa (sinh 18 tháng 10 năm 1893 – mất 23 tháng 04 năm 1966)

Tiên Sinh Ohsawa

Tiên Sinh Ohsawa

Tiên sinh Ohsawa sinh năm 1893 tại Kyoto, Nhật Bản. Đến năm 1908 tiên sinh bị bệnh lao, y học chính thống không chữa được. Tiên sinh chữa hỗ trợ phòng chống lao năm 1912 nhờ theo phương pháp điều trị bằng ăn uống của bác sĩ Sagen Ijizuka (1850-1909), người chủ trương hỗ trợ điều trị bệnh bằng thực phẩm dựa trên sự cân bằng các nguyên tố K/Na. Đến năm 1924 dành toàn thời gian cống hiến cho phong trào thực dưỡng. Tiến sinh đến Pháp để truyền bá thực dưỡng từ năm 1929 – 1931; dự thính tại đại học Sorbonne và viện Pasteur; sống rất nghèo và viết sách. Năm 1949 – 1953 khuyến khích học trò từ Nhật Bản ra nước ngoài truyền bá thực dưỡng. Năm 1953 cùng vợ của tiên sinh là Lima rời Nhật Bản đi khắp thế giới truyền bá thực dưỡng. Năm 1965 Tiên sinh Ohsawa đi khắp châu Âu và Hoa Kì thuyết giảng, nói chuyện; đến Việt Nam thăm phong trào thực dưỡng ở đây.

 

Bài viết liên quan