Muối hầm muối yoga

Muối hầm muối yoga – Muối hầm được làm theo phương pháp thực dưỡng được nung bằng nồi đất, vị mặn chát, thơm ngon, bổ dương.

Dùng với củ cải khô (calathầu), rong biển, phổ tai, tương Miso hoặc dùng pha nước chanh muối, chấm hoa quả, nấu các món ăn…. tạo hương vị ngọt tự nhiên, dễ chịu
Muối biển hột mua về cho vô nồi đất, đậy nắp lại, đun cho nồi nóng xong vặn xuống lửa nhỏ nun khoảng một tiếng đồng hồ hay cho đến khi nào muối hết nổ lốp bốp thì tắt bếp, cứ cách độ khoảng 10 phút thì xốc muối trong nồi để muối được chín đều (nhớ lấy bao tay và giữ nắp cho chắc hong thôi bị bể nắp nồi và phỏng đó nhe) chờ cho thiệt nguội mới mở nắp (vừa nun vừa mở nắp trước khi nguội sẽ cho thành phẩm có màu đen thui như lọ nghẽ, bạn P còn mở nắp nồi để xông nhà cho khỏi bị mụt nữa nên bưng chén muối ra ăn đen thui à), cho muối đã rang chín này vô cối xay sinh tố xay nhuyễn rồi cho vô keo, đậy lại dùng từ từ, dùng để ăn cơm muối mè, pha muối tiêu hay chấm trái cây v.v…rất là thơm ngon.

Muối hầm

Muối hầm


Đối với phương pháp thực dưỡng của Tiên sinh Ohshava ông khuyên nên ăn muối hầm để không hại thận, tốt cho sức khỏe
Việc nấu nướng dưỡng sinh dùng nhiều loại thức nêm để nấu các món. Những loại thường dùng là muối trắng chưa tinh chế, tương tamari, miso đậu nành, các chất chua như giấm gạo lứt, nước mơ muối, chất ngọt như mirin, xiro gạo, mạch nha đại mạch và các gia vị cay như gừng…
Tùy theo từng người mà lượng muối tiêu thụ khác nhau, thay đổi theo từng ngày, những món có gia vị muối cũng thích hợp theo từng người. Những người cần thêm muối có thể thêm trong thức ăn của họ dưới hình thức món nêm. Gia vị dùng tại nhà với phương pháp đúng đắn là một phần cần thiết của phương pháp dưỡng sinh. Nó không chỉ làm tăng vị cho các món ăn mà nhiều loại đặc biệt hữu ích để giữ sức khỏe.
Muối tinh chế đóng gói hay còn gọi là gia vị bán trong các siêu thị, tạp hóa đã bị mất nhiều chất khoáng, vi lượng. Các loại khoáng này giúp enzym có tác dụng trong việc tiêu hóa và biến dưỡng, thiếu nó thì muối sẽ trở thành chất kích thích gây hại cho tim.Muối biển rất giàu các chất khoáng. Tuy nhiên, nếu chúng ta dùng chất khoáng dưới hình thức muối biển, chúng ta sẽ trở nên căng thẳng và không nhạy cảm.
Vậy để dùng muối mà không gây nguy hại, chúng ta phải cân bằng chất khoáng của nó với những chất chất âm tốt. Đó là mục đích của các gia vị như muối mè, mè rong wakame, mơ muối, tekka…Những món này rất trung hòa nên dễ ăn, dễ tiêu, dễ hấp thụ hơn là muối thuần. Muối ở dạng này không gây kích thích hệ thần kinh, tim mạch như muối tinh chế (gia vị) và muối sống, và khi được thẩm thấu qua mạch máu nó cũng ko gây kích thích thận, từ đó nó ngấm vào các chất dịch bên trong và giữa các tế bào. Bấy giờ thành phần hữu cơ tách ra khỏi muối và tiếp nhận Ion, giữ vững Kiềm Tính của chất dịch trong tế báo, giúp tế bào Dương hóa. Nhờ vậy hệ thần kinh, nhất là não bộ được ổn định, nói cách khác nếu các chất dịch trong tế bào được Dương hóa và luôn giữ Kiềm Tính ( axit và kiềm, chữ Kiềm ở đây mang nghĩa đó) thì thần kinh và nội tạng luôn được quân bình, kể cả khi ta bị vi khuẩn xâm nhập.
Đừng quên là chỉ cần một lượng nhỏ thức nêm cho mỗi ngày hơn là dùng một lần một lượng lớn. Vậy nên học để sử dụng gia vị với nhiều lối khác nhau với cách phối hợp và nấu nướng hợp theo khí hậu, mùa, theo tình trạng và điều kiện của người dùng.
Nghệ thuật ẩm thực trong món ăn thực dưỡng là không dùng những thành phần gia vị giả như mì chính, bột ngọt… mà từ cách chế biến khéo léo, kết hợp muối hầm với các nguyên liệu tạo nên vị ngon ngọt tự nhiên từ rau củ quả.

Bài viết liên quan