Nghi bị lãnh cảm

Nghi bị lãnh cảm – Hỏi: Em đã 25 tuổi mà chưa hề yêu ai. Như vậy em có bị lãnh cảm không, bác sĩ? Em định chọn con đường sống độc thân…

Đáp:
Tây y, Bác sĩ trả lời: Đó là vì chưa gặp đối tựng nào làm cho tim bạn rung lên và đập loạn xạ. 25 tuổi mà tính sống độc thân là hơi sớm. Bao giờ bạn 85 tuổi mà vẫn không màng tới đàn ông nào thì chính xác là độc thân rồi. Mọi chuyện đều phải có thời gian và ông Tơ và bà Nguyệt cũng thích trêu ngươi lắm đấy!
Phương pháp Ohsawa: Theo luật Âm Dương của nền y học Đông phương thì đàn ông là Dương, còn đàn bà là Âm. Cũng như hai cực Dương và Âm của hai thanh nam châm, hễ gặp là nó hút nhau, “bấu víu” nhau “thắm thiết”. Ta không lấy làm lạ khi họ yêu nhau mà hoàn cảnh trớ trêu ngăn trở thì họ đau khổ trăm đường, có khi phải cùng nhau rủ rê đi qua cõi khác “chơi cho bõ ghét”! Cái gì biến mất thì biến, chứ luật Âm Dương trong cõi đời tương đối này đố có ai thoát khỏi. Câu chuyện “Lan và Điệp” là một ví dụ, dẫu nàng Lan bỏ nhà tìm nơi giải thoát nhưng trong lòng nào thoát lưới tơ duyên! Điều ấy cũng tự nhiên âm thầm thôi, bởi nếu không có sự lôi cuốn mãnh liệt về giới tính thì chúng sinh không tồn tại cho đến tận ngày nay.
Việc cô 25 tuổi mà chưa hề yêu ai, coi chừng cái Âm (đặc tính của người nữ) của cô bị mất mát đi nhiều. Cái mất này phần lớn là do một lề lối ăn uống sai lầm nào đó. Ví dụ cô ăn những thực phẩm qua Dương như thịt, cá, trứng… nên con người cô cũng Dương, lấn áp tính Âm cố hữu, nên cô có khuynh hướng không thích bạn trai vì họ cũng Dương. Hai cực cùng dấu thì đẩy nhau, trong nam châm ai cũng biết. Rồi tình trạng như vậy sẽ đi về đâu, bởi con người là một động vật xã hội, cô sẽ có khuynh hướng thích một người nam nhu nhược (Âm) hay một người nữ (Âm)
Để tráng cái cảnh mất tự nhiên này xảy ra, ngoại trừ cô đang ấp ủ một lý tưởng nào đó cần sự độc thân để đễ thành tựu thì không nói làm chi, cô phải sửa đổi lại cách ăn uống bấy lâu nay chắc chắn là sai lạc của mình.
Con người quân bình âm dương cả thể xác lẫn tâm hồn thì mới nhận định mọi vấn đề tương đối chính xác. Chứ không thì dẽ xảy ra các cảnh “xối nổi” lắm đấy và phí thời giờ!

Huỳnh Văn Ba biên dịch Sách Ohsawa

Bài viết liên quan