Ngũ cốc nguyên hạt lứt

Ngũ cốc nguyên hạt – Ngũ cốc nguyên hạt là loại chưa được tinh chế và có rất nhiều dưỡng chất như gạo lứt, sen lứt, kê lứt, đỗ đỏ lứt…, Còn loại đã tinh chế đã bị bóc hết các  dưỡng chất quang trọng mà bạn đã có thể hấp thụ được nếu như nó chưa được tinh chế.

Càng thường xuyên ăn ngũ cốc càng tốt, hãy làm cho thức ăn chúng ta ăn mỗi ngày toàn ngũ cốc (thay vì thịt) trở thành thức ăn chính trong bữa ăn của chúng ta.

Thay đổ các loại ngũ cốc trong một số loại đươc kê dưới đây

Các loại bún mì từ ngũ cốc nguyên hạt thỉnh thoảng được dùng để thay cho các món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt, tuy vậy ngũ cốc nguyên hạt được nấu chín vẫn là loại thức ăn ưa chuộng hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt lứt

Ngũ cốc nguyên hạt lứt

Ăn các loại bánh mì làm từ hạt mỳ lứt thay vì mì xát trắng. Đừng có lầm lẫn khi nghĩ rằng các thực phẩm đã được tăng thêm chất lượng bằng các loại chất dinh dưỡng khác sẽ có nhiều dưỡng chất hơn các loại hạt nguyên hạt vì các hãng sản xuất chỉ bổ sung và trong thức ăn một vài loại vitamin mà thôi.

Chế biến kỹ làm mất cả một mạng dưỡng chất. Nhà nông học tại đại học Harvard, giáo sư Paul C, Manglesdorf nói: “nếu như giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc nguyên hạt không bị phá hủy bởi việc chế biến quá kỹ lưỡng thì ngũ cốc sẽ cung cấp một chế độ ăn uống thích đáng hơn tất cả các sản phẩm từ thảo mộc khác”.

Dẫu chúng tôi không đề nghị các bạn nên ăn toàn ngũ cốc không thôi nhưng ý nghĩa quan trọng ở đây vẫn là: ngũ cốc ở đây gần như là thứ thực phẩm hoàn hảo nhất. Nó tồn tại hàng trăm năm trời khi được lưu dữ ở nơi khô ráo mát mẻ và là loại thực phẩm đa năng nhất. Vì những lý do nay và lý do khác, ngũ cốc nguyên hạt đã tạo ra nền tảng cho hầu hết các nền văn minh trong lịch sử nhân loại. Manglesdorf viết răng: “Bất kỳ nền văn minh có danh sưng nào trên thế giới cũng đều đã từng được thiết lập trên cơ sơ nông nghiệp ngũ cốc”. Con người đã lệ thuộc như thế nào đó vào loại thực phẩm phi thường này nên nó đã trở nên nổi tiếng như một loại thực phẩm cơ bản nuôi sống con người.

Bài viết liên quan