Người cao tuổi ăn uống thế nào là hợp lý?

Người cao tuổi ăn uống thế nào là hợp lý?

Đáp: Theo Tay y, người ta thường khuyên người trên 60 tuổi nếu là nam thì năng lượng cần 1900 kcal và nữ là 1800 kcal. Còn dinh dưỡng thế nào là hợp lý thì họ khuyên uống đủ nước và ăn đa dạng thực phẩm. Dùng gạo thì không chà quá trắng, giảm cơm và dùng thêm các loại ngô khoai. Ăn cá nhiều hơn thịt, tang đạm thực vật như đậu hũ, các dẫn xuất từ đậu nành, các loại đậu. Uống sữa loại ít béo, ít đường, nên chọn Yaourt, Tăng chất chống Oxy hóa như sinh tố C, E, beta – caroten có trong rau quả tươi nhiều màu, dầu thực vật … Hạn chế muối, mỡ món ngọt kể cả mật ong … và thức uống có dính đến rượu. Chỉ uống thuốc hỗ trợ điều trị bệnh khi thật cần thiết.
Vậy chúng ta thấy khi khuyên số năng lượng tính bằng kcal thì chúng chỉ có trên lý thuyết chứ thực tế không ai biết mình đang dùng bao nhiêu ký. Còn vấn đề hơp lý thì họ khuyên ăn rất nhiều món. Khuyên dùng gạo không dùng chà quá trắng chứng tỏ rằng biết gạo lứt là tốt nhưng có lẽ họ cho đó không ngon. Cái tốt phải nhường chỗ cho cái ngon. Đây là cái lẽ thường dùng trong đời, cái thích về cảm giác và tình cảm chiếm ưu thế hơn các trình độ khác cao hơn. Việc khuyên giảm cơm và tăng thêm ngô khoai, điều này lại không thực tế. Ăn ngô khoai sắn là khi người ta thiếu gạo phải ăn độn chớ bình thường và khá giả ít gia đình nào ăn thế bao giờ. Khuyên uống sữa ít đường chứng tỏ họ biết đường không tốt và không biết rằng sữa thú vật về phương diện sinh vật học, sữa loài nào dùng riêng cho loài ấy và sữa loài vật hoàn toàn không thích hợp với con người theo nhận định của Ohsawa. Họ khuyên dùng ít muối. Điều này dùng vì khi ăn cơm gạo trắng, nhiều muối có ảnh hưởng không tốt đối với tim, thận. Điều này thấy rõ khi bị thận suy hay bị tăng huyết áp, người ta phải kiêng triệt để muối chứ lúc ăn cơm lứt thì ngược lại, muối mè tỉ lệ muối cao, rất tốt cho tim mạch, nhưng phải thận trọng và đừng lợi dụng quá đáng. Còn khuyên chỉ uống thuốc khi thật cần thiết vì họ biết thuốc nào cũng có tác dụng phụ của nó.
Đối với Tây y là thế, vậy theo phương pháp thực dưỡng thì sao? Phương pháp Ohsawa không nói cách ăn hợp lý mà nói ăn uống sao cho quân bình  Âm Dương. Âm Dương là một luật tắc cổ được phát kiến từ ngàn xưa đưa con người đến sức khỏe và hạnh phúc bền vững. Ngày nay luật này được Ohsawa phục hồi lại nguyên trạng dưới một hình thức về sinh vật học và luật lý học thật đễ hiểu để rồi sau đó mở rộng về mặt tinh thần là tự do và hạnh phúc thật sự trên thế gian tương đối, vui ít, buồn nhiều! Vì sao? Vì khi vui, lúc thoải mái, hồi ngủ ngon, thủa yêu đương, dịp nhậu nhẹt … mà điều này xảy ra thường xuyên đấy nhé, thì họ cho là “bình thường” nên không thấy ai la lên: Ôi, sướng quá đi thôi! Thế mà một bất ngờ đau khổ như nhức răng, mọc nhọt, ngứa mình, đau bụng, hàm oan chút đỉnh … thì thấy thiên hạ la “toáng” lên: Trời ơi, đau quá, rồi còn “rủa” ông Trời là “không có mắt” nữa chứ! Thế thì quí vị có cho rằng con người hay thiên lệch mà “cả vú lấp miệng em” hay không?)
Sách vở của tiên sinh rất nhất quán chứ không phức tạp và khó nhớ như ở các nền y học đối chứng khác. Âm Dương tuy mơ hồ nhưng thấy rõ nơi tự thân. Ví dụ như ăn một chén cơm lứt (vốn quân bình âm dương rồi) độ 200g với chút muối mè, hay tương cổ truyền và chút ít rau hấp hay chiên xào là ta thấy cụ thể khỏe người và làm việc dai sức cả buổi cả ngày, chớ nói ăn đến một, hai ngàn ký calo, thì tuy con số của khóa học có chính xác đấy nhưng ta thấy nó lại “mơ mơ hồ hồ” làm sao ấy, không thực tế chút nào!

Bài viết liên quan