Ông có chắc rằng phương pháp Ohsawa luôn tốt?

Ông có chắc rằng phương pháp Ohsawa luôn luôn cho con người một kết quả khả quan hay không?

Tôi thì tin tuyệt đối phương pháp Ohsawa sẽ đem lại cho con người một kết quả vượt quá sự mong ước. Và tôi không tin người nào nói rằng ăn uống theo phương pháp này mà không thấy kết quả khả quan. Vì sao? Vì tôi không tin họ ăn uống đúng bài bản mà sách vở Tiên sinh chỉ bày. Họ nghe theo những thầy dùi bày vẽ cho ngon miệng trong khi tình trạng bệnh ở giai đoạn trị không cho phép như thế.

Ví dụ để chữa nhanh thì phải ăn ngủ cốc và rau theo tỷ lệ 95-5 thì họ ăn rau hay đồ ăn nhiều hơn cơm. Sách bảo uống ít nước chừng nào thì quý chừng ấy thì họ uống nào là nước đậu đỏ, nước trà gạo, canh dưỡng sinh. Những thứ nước này mà thấy tốt thì không nói làm gì, nhưng qua một thời gian dùng, họ than sao ăn theo phương pháp Ohsawa mà không thấy hết bệnh. Đó là vì họ quá ham muốn, họ tưởng tượng con cọp mà lấy cánh đại bàng gắn vào thì nó sẽ chạy nhanh hơn. Nhanh đâu chưa thấy mà thấy nó vướng vít như thế nào ấy, chạy không nổi.

Rồi cái vụ muối mè nữa chứ. Sách Ohsawa viết thfi tỷ lệ mẹ với muối là 5-1 hay 4-1, thế mà cũng thấy dùi bảo rằng muối ấy rất mặn, không dùng được cho người Á Đông, người bị bệnh huyết áp cao hay tim mạch. Họ không hiểu rằng chẳng cần biết người Á, người Âu nào cả, hễ bệnh thì hoặc Âm hoặc Dương quá đáng thôi mà Âm thì thường là nhiều hơn. Khi ăn cơm gạo lứt thì muối mè tỷ lệ như trên làm tăng tính Dương cho cơ thể mau hơn. Cái quan trọng của muối mè là muối chứ không phải là mè. Mè chỉ là một chất dẫn để làm cái mặn gắt của muối bớt đi thôi. Nhờ ăn theo tỷ lệ muối mè này mà một bệnh nhân thấy phương pháp Ohsawa đem lại kết quả tốt nghĩa là họ thấy tinh thần phấn chấn, lạc quan hơn khi ăn theo tỷ lệ nhiều mè. Lẽ dĩ nhiên là theo trả nghiệm, ta sẽ biết mình sẽ ăn đến một lượng nào thích hợp nhất cho kết quả tốt nhất. Nên nhớ, nếu ta không ăn gạo lứt mà ăn gạo trắng thì cơ thể khó dung nạp muối đấy.

Tiếp theo là việc cữ kiêng. Gặp mùa trái vải, gặp dịp Trung thu, khi bệnh còn nặng mà cứ tự nhủ lòng, ăn chút đỉnh không sao thì bệnh tình làm sao lui nhanh cho được. Ohsawa thường nói (xem phần phụ lục trong Phục hồi sức khỏe) mình không cấm việc ăn trái cây, nhưng khi còn bệnh thì ta tạm thời cữ kiêng để phục hồi sức khỏe đi đã.

Nói tóm lại, khi áp dụng phương pháp thực dưỡng Ohsawa mà không thấy kết quả tốt đẹp nhanh như ý muốn thì hãy xem lại các quyển sách mà Tiên sinh viết để xem mình sai phạm ở chỗ nào để tìm cách khắc phục. Và một khi khắc phục được sai sót và trăn trở nên tự thân, bỏ đi những lời nghe mà áp dụng không thấy hiệu quả, tự thấy mình khỏe ra là ta đã thành công rồi vậy.

Kinh nghiệm nơi chính mình mới là ông thầy dạy tuyệt vời.

Bài viết liên quan