Phổ tai là gì?

Phổ tai là một loại hải sản gốc thực vật l. Đây một loại rong (tảo) biển (seaweed) phơi khô rất quen thuộc ở VN, hay được ngâm nước cho mềm ra và chế biến trong những món chè nóng lạnh.

Tiếng phổ thông Anh Mỹ gọi phổ tai khô là fried seaweed. Có hình thức tự nhiên dạng lá mỏng lớn, phơi khô, có tấm bề ngang lớn hơn 50 cm và dài nhiều mét. Phổ tai có mùi biển rất đặc trưng dù sử dụng ở dạng sống ngâm, nấu chín hay trộn chung với bất cứ loại thực phẩm nào cũng không bị át mùi. Nó có tính giòn sau khi ngâm nước cho nở mềm, vị ngọt mát nhân nhẩn. Khuyết điểm lớn nhất của phổ tai là màu xanh đen thẫm cho nên những món ăn sử dụng phổ tai ít có vẻ hấp dẫn so với rong sụn, cũng là một loại seaweed có dạng hình cây, thân trong suốt sau khi ngâm nước nhưng rong sụn ít tiện dụng hơn vì khó khai thác và chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn cho nên rong sụn chỉ thường có ở những thành phố biển. Trong khi phổ tai khô có thể dự trữ quanh năm.

Phổ tai rong biển

Phổ tai rong biển

Rong biển rất giầu chất khoáng (calcium, photpho, sắt, muối) vitamin A, B1, B12, C không có protein và làm tiêu hoá dễ dàng các chất cacbonhydrat.

Rong biển thanh lọc cơ thể chúng ta bằng cách loại trừ các tác dụng a xít của thức ăn hiện đại, và nó giúp thiết lập chất kiềm của máu. Hơn nữa nó có thể dùng để ngừa và cải thiện nhiều loại bệnh tật đời nay: áp huyết cao, xơ cứng động mạch, dị ứng, viêm khớp, phong thấp, rồi loạn, thần kinh. Rong biển còn giúp làm tan chất mỡ và chất nhầy lắng đọng do dùng quá nhiều thịt, sản phẩm của sữa và đường.
Nhiều loại rong biển được dùng trong việc ăn kiêng dưỡng sinh. Rong biển hơi âm do vậy khi dùng rong biển nên tìm cách dương hóa bằng cách ninh lâu và nêm muối cũng như tamari trong khi dùng…

Rong biển Phổ Tai tiếng Nhật là Kombu – theo truyền thốn của Nhật, người ta dùng phổ tai để làm đen tóc. Nó cũng làm tăng tuổi thọ, thông minh và trong sáng nếp nghĩ. Phổ tai nấu với xốt tamari được biết đến do làm tăng hoạt động tình dục và bồi bổ sức khoẻ.

Rong phổ tai nấu với đỗ đỏ cho mềm, trước khi bắc ra khỏi bếp cho bí đỏ vào nấu cho chín mềm.
Đây là món ăn ngon lành dùng tốt cho trường hợp bệnh thận và bị thiếu sức sống.

Tác dụng kỳ diệu của Rong biển Phổ Tai

Theo truyền thống người ta dùng Phổ tai để làm đen tóc. Nó cũng làm tăng tuổi thọ, thông minh và trong sáng nếp nghĩ. Phổ tai nấu với xốt tamari được biết đến do làm tăng hoạt động tình dục và làm bổi bổ sức khoẻ.

Cách ăn phổ tai:

Cách thứ nhất:

Bạn nên có cái bào gừng, cái bào gừng loại này rất hiếm có và rất tiện dụng trong nhà bếp Thực dưỡng, vì rong biển Phổ tai có mùi vị khá tanh gần như cá, gừng làm giảm bớt mùi tanh và rất tốt cho sức khoẻ…

Cách thứ hai:

Rửa sạch rong biển mua cả kg, nó còn nhiều cát sạt, phơi khô, loại rong này không như rong phổ tai Hàn Quốc, hay của Nhật Bản đã sơ chế dùng thẳng luôn rất tiện lợi;
Đem nướng ròn, tán bột; được một loại bột rong biển Phổ Tai ăn rất ngon, có thể nướng lên ăn liền ngon gần như mực nướng…

Có thể rắc loại bột này trực tiếp vào cơm lứt để ăn..

Bài viết liên quan