Phương pháp Ohsawa bây giờ ít hiệu nghiệm?

Một người bạn tôi ở quê nói rằng, Phương pháp Ohsawa bây giờ ít hiệu nghiệm như xưa vì món ăn nào cũng đều dính líu đến hóa chất ngay cả hạt gạo, thành thử anh ta không mấy tin tưởng và truyền bá; rồi hễ có bệnh là anh tìm đến thuốc Tây hay thuốc Nam, thuốc Bắc, điều ấy ông nghĩ như thế nào?

Nói nhiều món rau củ bây giờ hầu hết đều nhiễm hóa chất nhất là các dạng đồ hộp hay trái cây nhập khẩu, điều ấy đúng. Nhưng không vì thế mà nói Phương pháp Ohsawa khồng còn hay nữa. Vì sao? Vì con người nếu thật có lòng ham muốn thực hành thì đâu khó khăn gì mà không lựa chọn những thứ vô nhiễm hay ít nhiễm hóa chất ở thị trường. Hơn nữa, Phương pháp Ohsawa còn y cứ vào sự biến chế và cách ăn nữa đấy, nhất là việc nhai nhỏ, nhai kỹ. Tôi có một người bạn học tập lâu năm ở Bắc trở về (anh ta không nằm trong giới thực dưỡng), trong một dịp đề cập đến cái nguy của việc ăn quả chuối già hương, anh nói trong trại học tập, ai ăn quả chuối này cũng bị tiêu chảy, riêng anh thì không sao cả. Hỏi nguyên do, anh đáp rằng, anh ăn chuối rất lâu, nhai thật kỹ từng miếng một. Đó là bí quyết biến một quả rất âm thành ít âm và quân bình hơn.

Vậy khi chúng ta áp dụng phương pháp thực dưỡng này mà không thấy kết quả khả quan thì hãy xét lại cách áp dụng của mình có đúng đắn hay không? Việc ăn nhiều, ăn ít, nhai kỹ cùng không, dùng nồi nhôm, nồi điện, nồi vi ba hay nồi áp suất, nồi đất, gạo cũ hay gạo mới, rau sạch, rau mình trồng hay rau nghi xịt thuốc trừ sâu, ăn cơm lứt rồi sau đó đi nhậu nhẹt với bạn bè…và biết bao điều cần nên xét lại.

Tôi dám nói phương pháp Ohsawa lúc nào cũng hay vì nó luôn làm chúng tôi khỏe mạnh và trong năm 2006, tôi có giúp một người bị nhà thương bảo đi hóa trị, xạ trị vì chứng phổi có nước nghi lao, ung thư và đồng thời có bướu lớn ở gan. Ông ta vốn biết bệnh mình khó trị và can đảm nghe lời tôi mà về ăn theo phương pháp rất bài bản. Trong vòng 2 tháng trở nên khỏe mạnh bình thường, phổi tốt, bướu không còn ở gan.

Thành thử, ta chớ vội chê pháp, hãy xem lại mình!

Theo Ohsawa – Huỳnh Văn Ba biên dịch

Bài viết liên quan