Phương pháp Ohsawa sẽ không còn chỗ đứng

Phương pháp Ohsawa sẽ không còn chỗ đứng? Hiện nay Khoa học thường tuyên cáo rằng trong tương lai họ sẽ tìm ra nhiều phương thuốc và kỹ thuật thần kỳ để đáp ứng nhiều chứng nan y và làm tăng tuổi thọ của nhân loại. Nếu quả như vậy thì phương pháp Ohsawa sẽ không còn chỗ đứng chăng và đâu còn lý do để tồn tại?

Hiện nay, đâu phải khoa học không có thuốc men và kỹ thuật kỳ diệu mà Ohsawa thường gọi mỉa là những “viên đạn thần”, thuốc kháng sinh chẳng hạn, để chuyên trị những chứng mà ở Tây phương khi khoa học chưa tiến bộ, người ta thường chịu thua. Nhưng chúng ta cũng thường thấy trong cuộc chạy đua marathon giữa bệnh và thuốc thì thuốc không chạy theo kịp bệnh. Đó là chưa nói đến cùng một bệnh nhiễm khuẩn mà khuẩn về sau lại mạnh hơn khuẩn “tiền nhiệm”, thành thử thuốc cũ khó trị và khoa học lại tìm thứ mạnh hơn. Ví dụ đã cso penicillin, sau một thời gian lưu hành, thuốc này thấy yếu đi, thì phải có peni-cilin mạnh hơn tức “dur” hơn, penadur chẳng hạn và tất nhiên khoa học đau ngừng ở thuốc này và các nhà khoa học luôn luôn là có việc làm để sinh nhai, không bao giờ thất nghiệp cả. Họ quay cuồng trong cuộc tìm kiếm trong nền y học Đông phương đã ngừng nghỉ từ lâu và họ đang nghiên cứu những thứ thú vị hơn trên một bình diện khác.

Phương pháp Ohsawa của miền Viễn Đông là một nền y như thế. Tiên sinh khi đưa phương pháp này ra giữa chợ đời, việc hỗ trợ điều trị bệnh xác thân chỉ là một lối dẫn kỳ diệu để con người nhờ đó mà được thấy một nền “Đạo” từng bị mất đi trong quá khứ, chưa thấy một ai có khả năng khai phá và vực dậy trong hằng bao thế kỷ gần đây.

Ngày nay được thừa hưởng, chúng ta thấy quả thật, việc trị liệu về sinh học, sinh lý chỉ như “búng ngón tay”, điều quan trọng là sống, sống như thế nào để tự do hay ràng buộc, hữu hạn hay vĩnh cửu, bất công hay công bằng. Tôi còn nhớ, trong cuốn tiểu thuyết “Xuân Nguyệt” của Quỳnh Dao có một câu trích dẫn: “Những đam mê ở trên đời này là những tên cướp, cướp đi đời sống của con người”. Qua nhiều đêm suy nghĩ, tôi thấy con người dễ dầu gì thoát khỏi những đam mê trên trần thế, dầu thuộc lãnh vực nào cũng vậy. Vì sao? Vì chúng làm hạn hẹp cuộc sống, một cuôc sống bừng bừng quay tròn 360 độ sẵn sàng khai mở tâm linh vô hạn để cho ta thấy nguồn cội của Âm Dương chứ không phải hướng về một phía trong môi trường kinh tế hiện đại để hầu như chỉ để thành tựu những gì trong phạm vi vật chất, hữu hạn.

Nói tóm lại, phương pháp Ohsawa đâu phải là một đối tượng cạnh tranh với khoa học mà mất chỗ đứng độc đáo của nó.
Một chỗ đứng tan vào vô hạn thì làm sao có cái gì quật ngã nó được.

Bài viết liên quan