Tại sao gạo lứt điều trị được bệnh tiểu đường?

Tại sao gạo lứt  điều trị được bệnh tiểu đường? Gạo lứt là sự lựa chọn số 1 cho người bị mắc bệnh tiểu đường vì lượng carbonhydrate chuyển hóa thành glucose chậm và hàm lượng Magie cao giúp giảm lượng đường trong máu.

Số người mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng, đây được coi như một căn bệnh của xã hội hiện đại. Muốn phòng tránh sự phát triển của bệnh tiểu đường cần phải có chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập hợp lý.

Gạo lứt hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Gạo lứt điều trị bệnh tiểu đường

Việc lựa chọn thực đơn cho người bị tiểu đường không hề đơn giản. Có những người khi mắc bệnh thì từ bỏ hoàn toàn cơm, gạo, chỉ ăn rau, đậu. Điều này không tốt. Bởi vì khi không ăn carbonhydrate, lúc nào bạn cũng có cảm giác đói, thèm ăn vặt. Đồ ăn vặt, đồ ăn đóng hộp là những thứ chứa rất nhiều đường, muối, các chất béo chuyển hóa (trans fat hay trans fatty acid) làm tăng cao mức lipoprotein và triglyceride, tăng lượng cholesterol xấu, giảm lượng cholesterol tốt trong máu gây nguy cơ xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, carbonhydrate trong gạo trắng, ngũ cốc tinh chế được cơ thể hấp thụ rất nhanh, chuyển hóa thành gulocose làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Gạo lứt là một giải pháp tốt cho vấn đề này. Nhìn bề ngoài gạo lứt chỉ hơn gạo trắng ở lớp vỏ cám, nhưng lại chứa hơn tới 90% chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Hàm lượng chất xơ cao trong vỏ cám gạo lứt làm cho cơ thể hấp thụ carbonhydrate chậm, chuyển hóa thành đường chậm; cơ thể kịp sản xuất ra insunlin để chuyển lượng đường đường này vào các tế bào.

Mặt khác, gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác là nguồn giàu Magie, một khoáng chất có tác dụng thúc đẩy sự hoạt động của hơn 300 enzim, bao gồm các enzim tham gia vào việc kiểm soát glucose và insulin trong máu. Ăn gạo lứt thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Trong cuộc thử nghiệm kéo dài 8 năm với 41.186 người tham gia nghiên cứu sức khỏe con người cho thấy mối liên hệ tỷ lệ nghịch giữa chất xơ, magie, canxi và bệnh tiểu đường. Nguy cơ của những người ăn ngũ cốc nguyên hạt thấp hơn 31% so với những người không ăn. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các lợi ích đặc biệt trong việc thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu.

Tổng hợp: Thu Nguyễn

Bài viết liên quan