Thực đơn số 6 và số 5 với gạo lứt

Thực đơn số 6 và số 5 với gạo lứt – Nhắc đến thực dưỡng Ohsawa, mọi người nghĩ ngay tới việc chỉ được ăn gạo lứt, muối mè, nhai kỹ, uống ít nước, kiêng khem đủ thứ trên đời. Tuy nhiên, đó chỉ là cách ăn số 7 sử dụng với những người mắc bệnh nan y hoặc muốn thanh lọc cơ thể một cách toàn diện. Thực dưỡng còn rất nhiều món ăn ngon, rất nhiều thứ bổ dưỡng.

Thực đơn thực dưỡng

Thực đơn thực dưỡng

Cách ăn số 6 và số 5 áp dụng cho người muốn áp dụng thực dưỡng để phòng bệnh và trị bệnh một cách lâu dài. Nó không khắc nghiệt và giảm cân như ăn số 7.

Cách ăn số 6 là ăn 90% khẩu phần là gạo lứt và các sản phẩm từ gạo lứt như cốm gạo lứt, bột gạo lứt, bún phở gạo lứt. 10% là rau củ xào khô.

Cách ăn số 5 là ăn 80% gạo lứt và các sản phẩm từ gạo lứt, 20% là rau củ xào khô

Ngoài ra, người ăn thực dưỡng nên sử dụng  thêm các loại gia vị thực dưỡng như tương tamari, tương tamari tỏi, dầu mè, mơ muối, bột sắn dây. Các loại trà thực dưỡng như trà gạo lứt, trà đậu đỏ, trà bancha, trà MU, trà củ sen để hỗ trợ điều trị bệnh. Các loại bột gạo lứt, sữa thảo mộc, bún phở làm từ ngũ cốc nguyên hạt

Để dễ dàng hơn trong cho việc ăn uống dưỡng sinh phòng bệnh, ta có thể lựa chọn hai mẫu thực đơn sau đây:

  • Toàn thảo mộc (ăn chay): 50% gạo lứt, 10% các loại đậu đỗ, 35% rau củ và rong biển, 5% trái cây và các món tráng miệng. Thêm gia vị như là muối mè, tương tamari, dầu mè, miso. Uống nước vừa đủ giải khát
  • Có thịt cá (ăn mặn): 50% hạt gạo lứt, 5% đậu hạt, 30% rau củ và rong biển, 5% thị cá, 10% trái cây và món tráng miệng.

Đây không phải công thức cố định, mà chỉ là thực đơn mẫu, nghĩa là có thể điều chỉnh nghiêng về Âm hơn hoặc nghiêng về Dương hơn theo nguyên tắc quân bình. Lúc đầu chưa nắm vững nguyên lý quân bình âm dương, bạn có thể áp dụng theo tỷ lệ trên đây, rồi qua thời gian nghiên cứu phương pháp thực dưỡng và tự theo dõi những biến chuyển của cơ thể khi thực hành, các bạn sẽ tìm ra phương thức ăn uống thích hợp cho mình

Có thể chia khẩu phần ăn hàng ngày thành 2-3 hoặc 4 bữa, nhưng nhớ đừng ăn quá no, nên rời bàn ăn khi bụng đã lưng lửng. Một thức ăn dù tốt đến đâu đi nữa nếu lạm dụng cũng có hại.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số thực đơn dưới đây:

  • Thực đơn số 4: 70% gạo lứt, 20% rau củ xào khô, 10% canh súp
  • Thực đơn số 3: 60% gạo lứt, 30% rau củ xào khô, 10% canh súp
  • Thực đơn số 2: 50% gạo lứt, 30% rau củ xào khô, 10% canh súp, 10% thịt
  • Thực đơn số 1: 40% gạo lứt, 30% rau củ xào khô, 10% canh súp, 20% thịt
  • Thực đơn số -1: 30% cốc loại, 30% rau củ xào khô, 10% canh súp, 20% thịt, 10% rau sống và trái cây
  • Thực đơn số -2: 20% cốc loại, 30% rau củ xào khô, 10% canh súp, 25% thịt, 10% rau sống và trái cây
  • Thực đơn số -3: 10% hạt cốc, 30% rau củ xào khô, 10% canh súp, 30% thịt, 15% rau sống trái cây, 5% tráng miệng

Thực đơn số nhỏ, thì chế độ ăn  rộng, càng dễ tiếp cận nhưng việc phòng trị bệnh sẽ lâu hơn việc áp dụng các số cao. Việc áp dụng chế độ ăn như thế nào cho phù hợp với bản thân, bạn cần nghiên cứu thật kỹ trước khi áp dụng và cần một người đã từng có kinh nghiệm ăn để hướng dẫn.

 

.

 

 

 

Bài viết liên quan