Trị đờm trong cổ họng

Trị đờm trong cổ họng – Nguyên nhân gốc của bệnh tạo đờm do chức năng của thổ tỳ vị và kim phế, nếu đờm có vị mặn lại liên quan đến thận, đờm đặc dính khó khạc liên quan đến tâm hỏa thực nhiệt.

Tây y có thuốc Terpin codein, uống 1 viên thì đờm tan lỏng dễ khạc, uống 2 viên thì đờm đặc lại, thuốc ngậm Clorate de Potassium chữa cổ họng vướng đàm làm mất giọng. Tuy nhiên những thuốc này chỉ chữa ngọn mà không chữa gốc.
Đo áp huyết hai tay sau khi ăn 30 phút để biết chức năng chuyển hóa thức ăn của gan tỳ vị. Nếu sau khi ăn, áp huyết bên tay trái thấp hơn tay phải thì chức năng hấp thụ và chuyển hóa thức ăn kém, nên những thức ăn hàn lạnh, nhiều dầu mỡ không đủ nhiệt lượng tan thành chất lỏng sẽ hóa thành đàm đưa lên họng, còn áp huyết tay phải cao hơn tay trái thì gan mộc thực sẽ làm cho con là tâm hỏa thực khiến đàm khô đặc lại.

Đờm trong cổ họng

Đờm trong cổ họng

Cách trị đờm trong cổ họng

  • Để trị đờm, buổi tối trước khi đi ngủ ngậm 1/8 trái chanh muối, nuốt từ từ đến hết trái chanh muối rồi ngủ, không được uống nước vì sẽ làm trôi thuốc. ( Chanh này đã ngâm muối 3 năm). Ăn gạo lứt muối mè theo số 7 trong 1 tháng. Răng yếu, có thể xay cơm gạo lứt rồi trộn muối mè. Xay bằng cối xay thịt của Liên Xô. Chú ý cũng phải nhai cơm cho nát thành nước và cảm thấy vị ngọt mới được nuốt.
  • Đờm được hình thành trong cổ họng và xoang, thường là do dị ứng hoặc cảm lạnh. Nó có thể dẫn đến nghẹt mũi, khó chịu hay ho. Nếu không chữa trị ngay, nó có thể nặng hơn và gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các biện pháp dưới đây sẽ hữu ích cho bạn để khắc phục đờm trong cổ họng.
  • Thêm một ít hạt tiêu trắng vào 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Uống mỗi ngày hai lần, uống trong vòng 5 ngày. Tác dụng của cách làm này là để làm khô đờm và loại trừ ho.
  • Trộn 2 thìa mật ong với một lượng tương đương nước nho và uống hỗn hợp này ba lần trong ngày và uống trong vòng 5 ngày. Nước nho sẽ có tác dụng để loại trừ đờm.
  • Kết hợp nước ép hành tây và chanh với 1 cốc nước sôi. Thêm mật ong nguyên chất cho vào hỗn hợp để làm mát . Uống hỗn hợp này ba lần trong ngày, uống trong vòng từ 2 đến 3 ngày.
  • Đun sôi một nắm lá bạc hà và một số lá bạch đàn với nhau trong một nồi lớn chứa đầy nước. Khi nước sôi, bạn hãy hít hơi từ nồi nước. Hơi này sẽ giúp mở ra các xoang và làm khô dịch nhầy.
    Hoặc bạn có thể nấu nước nóng và cho thêm vài giọt dầu khuynh diệp vào, sau đó hít hơi nước đó.
  • Cắt một nửa trái chanh. Rắc muối và hạt tiêu đen lên miếng chanh. Sau đó bạn ngậm nó, với cách này sẽ giúp khô chất nhờn và làm giảm mức độ nghiêm trọng bệnh ho của bạn.
  • Một trong những biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả nhất để trị đờm trong cổ họng là uống nước nóng với chanh hoặc chỉ đơn giản là uống nước nóng. Bạn cũng có thể thêm một thìa mật ong để giảm ho. Uống nước nóng sẽ giúp làm dịu cổ họng của bạn, và nước lỏng sẽ giúp cơ thể bạn loại bỏ nhiễm trùng.
  • Đây là cách ít sử dụng nhất, nhưng nó cũng rất hữu ích để loại trừ đờm trong cổ họng của bạn. Sắt cam ra thành từng lát và đem ngâm trong rượu vang qua đêm. Sau khi cam đã ngâm ủ, bạn hãy nấu miếng cam cho mềm và sau đó ăn chúng. Cách này không chỉ giúp bạn loại trừ đờm mà nó còn cung cấp cho cơ thể bạn hàm lượng vitamin C cần thiết.
  • Hỗn hợp rễ cam thảo, gừng khô, hạt tiêu đen và các tinh thể đường cũng là một phương pháp hiệu quả.
  • Gừng sẽ giúp loại bỏ đờm trong cổ họng và giúp cơ thể ấm lên. Điều trị này được tạo thành từ hỗn hợp gồm gừng, quế, hoa cẩm chướng và mật ong. Cho vào một ít nước sau đó uống hỗn hợp này mỗi ngày 2 lần.
  • Cải thiện lượng dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày của bạn không chỉ giữ cơ thể bạn khỏe mạnh, mà còn có thể loại bỏ một số chất nhầy không cần thiết. Các loại thực phẩm chiên, sữa, đậu nành, dầu mỡ thực phẩm, đồ uống có ga và đồ ăn nhẹ mặn được coi là nguồn sinh ra chất nhầy.
    Sữa có thể làm cho chất nhầy dày lên và gây kích ứng cổ họng. Vì thế trong thời gian bạn bị đờm trong cổ họng, bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này. Bạn nên tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều Vitamin C, E và kẽm. Và đặc biệt là uống nhiều nước cũng quan trọng trong việc phòng chống dịch nhầy.

Bài viết liên quan