Ăn gạo lứt ngừa bệnh huyết áp cao và nhồi máu cơ tim

Cơ quan xúc tiến nông thôn Hàn Quốc cho biết – ăn gạo lứt rất tốt cho việc phòng chống bệnh tiểu đường và ngừa bệnh huyết áp cao và nhồi máu cơ tim

Thay gạo trắng bằng gạo lứt có thể giúp ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, các chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ – Nhật cho biết.

Ăn gạo lứt ngừa huyết áp cao và nhồi máu cơ tim – Gạo lứt là nguồn chất xơ tốt hơn ngũ cốc trắng và cũng chống cholesterol cao trong máu.

Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đỏ

Thử nghiệm cho thấy gạo lứt chứa một hợp chất mà bảo vệ tim khỏi một protein gây hại, nhưng hợp chất đó sẽ bị mất đi nếu những hạt gạo được làm cho trắng bóng.

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Nhật cho biết những phát hiện này giúp giải thích tại sao các trường hợp mắc bệnh tim ở Nhật lại thấp hơn, nơi mà người dân ăn gạo hằng ngày.

GS Satoru Eguchi, ĐH Temple, Philadelphia, cho biết: “Gạo lứt có lợi thế hơn gạo trắng bởi nó giúp bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh huyết áp cao và chứng xơ vữa động mạch”.

Cơ quan xúc tiến nông thôn Hàn Quốc cho biết gạo lứt chỉ xay bỏ vỏ trấu, không xát bỏ lớp cám gạo rất tốt cho việc phòng chống bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Theo KBS World, qua 100 giống lúa, cơ quan xúc tiến nông thôn Hàn Quốc chọn ra được 2 giống cho gạo lứt tốt nhất. Hoạt chất GABA trong gạo này giúp phòng chống bệnh tật cao hơn 15 lần so với gạo lứt thông thường. Gạo lứt không chỉ dễ tiêu hóa mà còn có khả năng nâng cao trí nhớ.

Cơ quan này cũng cho biết, gạo lứt có tác dụng tốt nhất khi mầm gạo được khoảng 1-2 mm. Để gạo lứt được sản xuất phổ biến, diện tích trồng loại gạo này sẽ được mở rộng theo hợp đồng thành 70 ha.

Tạ Xuân Quan

Bài viết liên quan