Bánh đúc gạo lứt đỏ

Bánh đúc gạo lứt đỏ

Gạo lứt ngâm đãi, xay nhỏ với nước vôi trong. Đem bắc lên bếp đun từ 2 đến 3 tiếng. Khi sôi thì vặn nhỏ lửa. Chỉ cho chút muối thích thì cho thêm lạc giã, mà cho lạc sau, không chon gay từ đầu.
Đun cho đến khi nào kéo đũa lên thấy chảy xuống thành từng dòng mới được, khoắng đều tay khỏi bén nồi. Nếu thấy bột còn nhều nhều từng gọt chưa nhuyễn thành dòng chảy liên tục là chưa đạt thành bánh đúc.
Không được cho hàn the rất độc. Nấu 1 đến 2 lần sẽ có kết quả như ý. Khi được đổ ra lá, hoặc đĩa bát, ăn nguội ngon hơn. Chấm tương thì tuyệt, vì nó béo và ngậy lạ lung.

Bánh đúc gạo lứt đỏ

Bánh đúc gạo lứt đỏ


Mặt bánh bóng láng, bánh không cứng và không mềm nhão bởi bột làm bánh được pha vừa độ lỏng. Nhưng đẹp nhất là “nước da” sẫm hồng của bánh nhờ được làm bằng gạo lứt đỏ, lại được pha vào loại vôi ăn trầu có màu hồng.
Cái mùi thơm của lạc rang và dầu lạc khử nén cộng với mùi thơm của lát bánh phảng phất mùi lá chuối hấp và mùi vôi trầu, tất cả đã hoà thành một hương vị chung tạo nên cái ngon riêng của bánh đúc mà ai đã ngồi lại ăn là phải ăn… đến bến

Bài viết liên quan