Bốn (4) nguyên tắc thực dưỡng không thế bỏ qua

Bốn (4) nguyên tắc thực dưỡng không thế bỏ qua

Ăn toàn phần

Ăn những thực phẩm chưa qua hoặc qua ít công đoạn chế biến nhất như: ngũ cốc nguyên cám, rau củ sạch nguyên vỏ, đậu hạt, đường đen, muối thô… Ngũ cốc thô có tác dụng tuyệt vời trong việc chữa trị các căn bệnh mà khoa học hiện nay cho là nan y. Ví dụ, khi ăn gạo lứt giúp tránh được nguy cơ tiểu đường do lượng đường được bổ sung một cách chậm rãi và từ từ, khiến đường không bị bùng phát mạnh.

Những thực phẩm tinh chế đều đánh mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng như các vitamin và muối khoáng dẫn đến việc thiếu hụt chất cần thiết và thừa chất không cần thiết.

Bốn nguyên tắc thực dưỡng không thể quên

Bốn nguyên tắc thực dưỡng không thể quên

Ăn thực phẩm thiên nhiên

Thực phẩm thiên nhiên bao gồm thực phẩm đúng mùa và trồng tại địa phương. Thực phẩm thiên nhiên sinh ra là để nuôi sống con người. Vì vậy, con người sẽ khỏe khoắn và mạnh mẽ nếu ăn thực phẩm đúng mùa, trồng tại nơi mình sinh sống. Theo thực dưỡng, tốt nhất là không ăn các loại thực phẩm cách nơi mình trên 50 km.

Thực phẩm thiên nhiên còn là thực phẩm không hóa chất và không biến đổi về cấu trúc gene. Thực phẩm biến đổi gene, nhiễm hóa chất sẽ làm xáo trộn hoạt động của cơ thể, gây bệnh tật cho con người.

Ăn uống quân bình âm – dương

Đây là nguyên tắc vô cùng quan trọng của thực dưỡng. Các cơ quan trong cơ thể con người bị rối loạn là do tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cực âm hoặc cực dương. Thực dưỡng khuyến khích ăn những thực phẩm gần quân bình âm – dương.

Đây là các nhóm thực phẩm đi dần từ âm đến dương: (Cực âm ) → Chất gây nghiện tổng hợp (ma túy, các chất kích thích khác) – Chất gây nghiện tự nhiên (rượu…) – Đường – Dầu ăn – Men – Mật ong – Quả – Nước – Hạt – Rong biển – Rau trồng cạn – Đậu quả – Hạt ngũ cốc – Động vật giáp xác (tôm, cua, hến, ốc…) – Miso – Cá – Muối thô – Thịt gia cầm – Thịt gia súc – Trứng → Muối tinh (Cực dương).

Các nhóm thực phẩm như: Ngũ cốc thô, các loại rau củ quả, cá và hải sản được coi là thực phẩm quân bình âm – dương tốt cho sức khỏe. Trong đó, gạo lứt được coi là thực phẩm nền tảng cho một sức khỏe tốt.

Lòng tri ân

Đây là điều không thể nhìn thấy, sờ thấy và đưa vào thực đơn hàng ngày, song lại vô cùng quan trọng.

Khi ăn, chúng ta cần tỏ lòng tri ân đối với thực phẩm, bởi thực phẩm đã hấp thụ những tinh túy từ trời đất để nuôi sống chúng ta; đồng thời biết ơn những người đã vất vả làm ra nó. Lòng tri ân giúp chúng ta ngày càng nhận ra mối liên hệ của mình đối với thiên nhiên. Bữa ăn vì thế cũng trở thành một niềm vui sống.

Bài viết liên quan