Bột ăn dặm cho bé 4 đến 12 tháng tuổi

Bột ăn dặm cho bé 4 đến 12 tháng tuổi – Tình trạng thiếu vi chất ở trẻ trong độ tuổi ăn dặm (4-12 tháng) ngày càng phổ biến. Việc chọn bột ăn dặm phù hợp cho bé là vấn đề khiến không ít bà mẹ đau đầu.

Chứng béo phì, chứng trào ngược, thừa chất, khó tiêu hóa… là lo lắng của nhiều cha mẹ khi chọn bột ăn dặm cho con.

Tác dụng ngược của bột ăn dặm

Con 5 tháng tuổi, chị Nguyễn Thu Hằng, ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, mua bột ăn dặm về cho bé ăn. Chị dùng bột nấu với nước ninh thịt thăn hoặc quấy với nước sôi rồi trộn bột sữa công thức ngọt vào cho cháu ăn. Chị Hằng không biết hàm lượng dinh dưỡng thế nào vì mua theo chỉ dẫn của bạn bè. Ăn được vài tháng, bé nhà chị tăng cân đột biến và có nguy cơ béo phì.

Bột ăn dặm cho bé

Bột ăn dặm cho bé

Cũng mua bột dinh dưỡng cho con theo cảm tính và lời giới thiệu của đồng nghiệp, chị Vũ Thu Thủy, ở Trung Hòa, Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội rất lo lắng. Chị có con nhỏ 7 tháng tuổi, thường ngày vẫn cho con dùng bột ăn dặm. Đọc thông tin trên mạng về loại bột đang dùng, chị thấy sản phẩm đó bị phát hiện công bố tỷ lệ dinh dưỡng không chính xác.

“Tôi thấy bất an, chuyện tỷ lệ dinh dưỡng sai hiện chưa phải là nghiêm trọng nhưng chẳng may một ngày nào đó, sản phẩm mình thường mua cho con ăn bị phát hiện chứa chất nguy hiểm thì không biết sẽ làm thế nào”, chị Thủy nói.

Hai bà mẹ kể trên cũng như hầu hết phụ huynh khác đều đang tù mù trong việc chọn bột ăn dặm cho con. Nhiều người không hiểu cách chọn bột dặm phù hợp và hữu ích cho sự phát triển của bé.

Trong khi đó, gần đây, website của Cơ quan quản lý dược – thực phẩm Mỹ (FDA) đăng tin: một công ty thực phẩm thuộc hàng tên tuổi nhất thế giới đã công bố sai giá trị dinh dưỡng của một loại bột gạo. Điều đó khiến nhiều cha mẹ có con trong độ tuổi ăn dặm càng thêm lo lắng.

Sản phẩm bột ăn dặm cho trẻ hiện có nhiều loại là sản phẩm xách tay lưu thông trên thị trường Việt Nam, không ít trong số đó chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy chứng nhận.

Chọn bộ ăn dặm phù hợp và an toàn cho trẻ

Theo các chuyên gia nghiên cứu sản phẩm của công ty Belourthe, khi chọn bột dặm cho con, mẹ cần chú ý những thông số phù hợp. Năng lượng cung cấp chỉ khoảng 100 Kcal/100ml nhằm kiểm soát nguy cơ béo phì. Hàm lượng Protein cho phép từ 3,5g đến 3,8g trên 100kcal cho các bé từ 6 tháng tuổi nhằm kiểm soát nguy cơ thừa cân và suy thận ở giai đoạn phát triển về sau. Các nghiên cứu cho thấy nguyên nhân của việc ăn quá nhiều protein khi còn nhỏ có thể dẫn tới béo phì. Bởi quá trình dị hóa protein giải phóng ra nito là những chất gây độc với thận.

Về lượng tinh bột, mẹ nên chọn loại tinh bột trong bột mì, được cấu tạo bởi 75% amylopectin và 25% amylose. Điều đó sẽ làm giảm nguy cơ trào ngược. Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên chú ý đến những tác dụng về độ an toàn, dễ tiêu hóa, lượng caxi, nguy cơ táo bón…

Bột ăn dặm chuẩn là loại đáp ứng được tương đối những chỉ số này. Hiện tại, trên thị trường mới xuất hiện bột ăn dặm nhãn hiệu Ninolac. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp 100% từ Công ty Belourthe (Vương quốc Bỉ), đạt những tiêu chuẩn về các chỉ số nêu trên.

Ngọc Bích – Vnexpress

Bài viết liên quan