Cách làm bánh chưng từ gạo nếp cái hoa vàng

Cách làm bánh chưng từ gạo nếp cái hoa vàng | Ngày Tết, nhà nhà đều có nồi bánh Chưng. Bánh Chưng không chỉ là đồ thờ cúng linh thiêng, là món ăn ngon truyền thống, mà nó còn mang lại không khí Tết ấm áp cho mọi người.

Bánh chưng làm từ gạo nếp cái hoa vàng

Bánh chưng làm từ gạo nếp cái hoa vàng

Nguyên liệu chuẩn bị

+ Gạo nếp: Muốn có nồi bánh ngon, dẻo, để được lâu không bị hỏng, bị lại gạo thì nên chọn loại gạo nếp cái hoa vàng. Loại gạo này được trồng vào vụ mùa, thu hoạch vào tháng 10 Âm lịch, hạt tròn, bóng mẩy và đều nhau

+ Đậu xanh: Có thể mua đỗ đã tách vỏ hoặc chưa tách vỏ. Nếu mua đỗ đã tách vỏ thì chỉ cần ngâm đỗ, nhưng đỗ chưa tách thì bạn cần ngâm để đỗ tróc vỏ và đãi sạch vỏ đỗ.

+ Thịt ba chỉ: Đây là loại thịt lẫn cả nạc và mỡ. Mỡ thịt để cho bánh béo ngậy, nạc đỏ hồng mang nhiều niềm vui cho năm mới.

+ Lá dong: Nên chọn lá dong to vừa khuôn sẽ dễ gói. Chọn lá màu xanh, bánh sẽ xanh. Ngoài ra có thể dùng lá nếp gói bên trong lá dong cho bánh xanh.

+ Lạt buộc: Chọn những ống giang dài từ 70-90 cm, cạo vỏ ngoài, sau đó chẻ từng miếng đều nhau. Nên ngâm ống giang trước khi chẻ để có độ mềm,  khi chẻ thành lạt thì phơi khô để khi gói bánh sẽ chắc tay, mềm và dễ buộc.

+ Hành khô, hạt tiêu, thảo quả

Cách làm bánh chưng xanh

+ Gạo ngâm khoảng 10 – 12 giờ bằng nước lạnh (ngâm qua đêm để sáng gói) sau đó vo qua, để ráo nước và xóc một chút muối cho đậm đà. Lượng muối cho vào quyết định rất nhiều tới chất lượng của bánh.

+ Đỗ xanh cũng ngâm trước khoảng 10-12 tiếng

+ Thịt thái miếng to đều, ướp gia vị vừa đủ, rắc ít hạt tiêu, thảo quả để thêm hương nồng nàn và đặc biệt sau khi bánh chín sẽ có mùi thơm và vị cay nhẹ.

+ Lá dong rửa sạch, lau khô, cắt đầu đuôi lá cho vừa khuôn bánh

+ Một chiếc bánh cho khoảng 5 – 6 lá dong, còn gạo và nhân bánh tùy thuộc vào độ lớn của chiếc bánh cần gói.

Đặt 2 lá dong ở 2 góc so le, cho 1 bát ăn cơm gạo, lấy 1/2 nắm đậu xanh dàn mỏng đều lên gạo, xếp 2 miếng thịt vào giữa rồi tiếp tục cho nốt phần đậu xanh còn lại, phủ nốt gạo lên trên cùng, bẻ gập lá gói vuông, cao thành, buộc lạt chéo chữ thập. Gói bánh theo công thức: 02 lần gạo nếp cái hoa vàng, 02 lần nhân đậu xanh, 02 miếng thịt ba chỉ đã ướp gia vị, hành ở giữa.

Cách gói bánh chưng đơn giản

Cách gói bánh chưng đơn giản

+ Luộc bánh chưng: Đây là công đoạn quan trọng nhất và mất nhiều thời gian. Lưu ý khi luộc bánh là chèn chặt bánh để bánh không bị vỡ. Các lá bánh còn thừa cho cả vào nồi cho thêm hương và giữ nhiệt khi đun. Luộc bánh bằng củi sẽ thơm ngon và nhừ hơn bằng bếp than, bếp điện. Nồi bánh phải đủ lửa để nước luôn sôi, không bao giờ được thiếu nước, nên đun sẵn một ấm nước, khi nước trong nồi bánh cạn bớt thì tiếp thêm. Không được đổ nước lạnh vào khi tiếp nước cho nồi bánh chưng, nước lạnh sẽ làm bánh nửa chín nửa sống, bị lại gạo sau này.  Luộc bánh trong vòng 12 giờ, bánh sẽ chín. Vớt bánh ra lia, để ráo ráo nước, để bánh nguội.

Vậy là đã hoàn thành những chiếc bánh chưng để lễ tổ tiên và thưởng thức ngày Tết.

 

Bài viết liên quan