Cách lựa chọn thực phẩm cho người bị bệnh tiểu đường

Cách lựa chọn thực phẩm cho người bị bệnh tiểu đường type 2 – Khi bị bệnh tiểu đường type 2, không có nghĩa là bạn phải từ bỏ tất cả những thức ăn yêu thích. Bạn vẫn có thể thưởng thức rất nhiều loại thực phẩm.

Chế độ ăn uống tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đường là chế độ ăn cân bằng bao gồm carbonhydrate lành mạnh, chất béo và protein. Sự kết hợp này sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tránh thay đổi lượng đường đột ngột có thể gây ra mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu.

Để thực hiện được một chế độ ăn uống lành mạnh, trước tiên bạn phải tìm hiểu cách thức ăn ảnh hưởng tới lượng đường trong máu. Carbonhydrate được tìm thấy trong ngũ cốc, bánh mỳ, mỳ gạo, sữa, bánh kẹo, trái cây, rau quả và tinh bột có lượng glucose mà cơ thể hấp thụ nhanh, làm tăng lượng đường trong máu. Protein và chất béo không ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, nhưng hai loại này cũng chỉ nên ăn một cách vừa phải. Chuyên gia về bệnh tháo đường Alison Massey khuyên để kiểm soát lượng đường trong máu, bạn nên ăn nhiều loại thức ăn nhưng phải kiểm soát các loại thực phẩm có hàm lượng carbonhydrate cao. Tinh bột có ảnh hưởng nhiều nhất tới lượng đường trong máu.

Khi lựa chọn khẩu phần cho người bệnh tiểu đường type 2, một nửa nên là các loại rau, một nửa còn lại là ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, protein nạc, sữa ít chất béo, một phần nhỏ các loại trái cây tươi và chất béo lành mạnh. Nên hạn chế ăn đường. Dưới đây là những điều cần biết về việc lựa chọn thực phẩm tốt cho mỗi nhóm:

1. Protein
– Lựa chọn tốt: Hiệp hội tiểu đường Mỹ (ADA) khuyến cáo, bệnh nhân nên ăn những protein nạc, ít chất béo bão hòa như cá hay gà tây; nên ăn 2 hay 3 bữa hải sản một tuần. Một số loài cá như cá hồi giàu chất béo omega-3 có lợi cho tim mạch. Ngoài ra, đậu và các loại hạt có một nguồn protein chay dồi dào, và là một sự lựa chọn tuyệt vời.

– Nên tránh: Thịt đóng hộp và xúc xích có hàm lượng các chất béo cao và rất nhiều Natri, làm tăng nguy cơ huyết áp cao. Từ đó gây ra biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Vì vậy, việc kiểm soát huyết áp đối với bệnh nhân tiểu đường là rất quan trọng.

2. Các loại ngũ cốc
– Lựa chọn tốt nhất: Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, hạt sen lứt, các sản phẩm chế biến từ gạo lứt như bánh đa gạo lứt, phở gạo lứt, bánh mỳ làm từ gạo lứt. Loại ngũ cốc này giàu chất xơ có lợi cho tiêu hóa , có nhiều vitamin và khoáng chất tốt. Cơ thể hấp thụ glucose từ ngũ cốc nguyên hạt chậm, từ đó kiểm soát được lượng đường trong máu.

Cách lựa chon thực phẩm cho người bệnh tiểu đường

Cách lựa chon thực phẩm ngũ cốc lứt cho người bệnh tiểu đường

– Nên tránh: Bột mỳ trắng, gạo trắng không có lợi ích về sức khỏe giống như ngũ cốc nguyên hạt. Tránh các thực phẩm chế biến từ những loại ngũ cốc tinh chế này như cơm trắng, bánh ngọt, bánh mỳ trắng. Vì loại ngũ cốc này có lượng glucose cao, cơ thể hấp thụ nhanh làm tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột.

3. Sữa
– Lựa chọn tốt nhất: Bởi vì khẩu phần ăn của bạn chỉ có 6-8 gam carbonhydrate, nên bạn cần ăn thêm sữa chua không béo để có sức khỏe tốt. Ngoài ra, bạn nên ăn thêm hoa quả để tráng miệng.
– Nên tránh: Tránh sản phẩm sữa nguyên kem, sữa socola, đặc biệt là các loại sữa đóng sẵn có pha thêm đường

4. Rau
– Lựa chọn tốt nhất: Một nửa khẩu phần của người bị tiểu đường nên là rau xanh. Nên lựa chọn loại rau xanh không có chứa tinh bột như rau lá xanh đậm, bông cải xanh, súp lơ, măng tây, cà rốt. Nếu bạn thích ăn khoai tây nghiền thì nên thay bằng súp lơ nghiền ra và nếm thử.

– Nên tránh: Tránh các loại rau chứa tinh bột như ngô, khoai tây, đậu Hà Lan. Các thực phẩm này là bổ dưỡng nhưng nên ăn điều độ vì chúng chứa lượng carbonhydrate cao.

5. Trái cây
– Lựa chọn tốt: Nên chọn các loại trái cây tươi, ít ngọt vì nó giàu chất chống oxy hóa và chất xơ.
– Nên tránh: Tránh thêm đường vào trái cây đóng hộp; trái cây sấy khô cũng có hàm lượng đường cao. Ngoài ra, nước ép trái cây cũng chỉ nên uống ở một mức vừa phải vì nó có nhiều đường và không chứa các chất dinh dưỡng như ở trái cây tươi.

6. Chất béo
– Lựa chọn tốt nhất: Một số chất béo rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Nên chọn các chất béo đơn, không bão hòa được tìm thấy trong quả bơ, hạnh nhân, hồ đào hoặc chất béo không no được tìm thấy trong quả óc chó, dầu hướng dương. Những loại chất béo này giúp giảm cholesterol xấu.

– Nên tránh: Tránh chất béo bão hòa làm tăng cholesterol xấu do đó hạn chế sử dụng sản phẩm bơ đóng hộp, phô mai, nước thịt, các loại thực phẩm chiên. Hãy giữ cho lượng calo từ chất béo bão hòa thấp hơn 10% tổng lượng calo một ngày.

Theo everydayhealth

Bài viết liên quan