Cách phân biệt bột sắn dây ta nguyên chất

Cách phân biệt bột sắn dây ta nguyên chất – Trên thị trường có vô số những cơ sở chào bán bột sắn dây với đủ các mẫu mã, hình thức. Có những loại to theo cục lớn, có những loại chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Thực dưỡng Bà Loan với kinh nghiệm làm bột sắn dây lâu năm, xin chia sẻ cùng bạn đọc bí quyết để làm và chọn lựa được bột sắn dây tốt cho sức khỏe.

Có những loại củ sắn dây nào?

Sắn dây là một loài dây leo nhiệt đới mọc ở nhiều nơi, sống lâu năm, dây leo dài có thể tới 10m. Rễ phát triển thành củ to, dài. Lá kép, mọc so le gồm 3 lá chét nguyên hoặc xẻ thùy. Cụm hoa hình chùm mọc so le gồm 3 lá chét nguyên hoặc xẻ thùy. Cụm hoa hình chùm mọc ở kẽ lá gồm nhiều loại hoa màu xanh tím, thơm. Quả giáp dẹt màu vàng nhạt, có lông mềm, thắt lại giữa các hạt.

Bộ phận dùng được của cây sắn dây là củ sắn dây. Củ chứa hàm lượng tinh bột cao, người ta thường dùng mài củ để lấy bột sắn dây, hoặc để luộc ăn khi vào vụ thu hoạch cuối đông, đầu xuân. Ở Việt Nam, ngoài miền Bắc thường trồng nhiều sắn dây hơn. Hiện tại, có hai giống sắn dây là sắn dây ta (giống cũ), và sắn dây cao sản giống mới hay còn được người dân gọi là sắn Ấn Độ.

Khi so sánh 2 loại củ sắn dây ta và sắn dây cao sản, ta thấy có những điểm khác biệt sau:

  •  Sắn dây ta năng suất thấp, củ nhỏ, lượng tinh bột ít. Nếu xay làm bột, thì khoảng 7-8 kg củ tươi mới cho 1 kg bột. Tuy nhiên, bột sắn dây ta lại rất thơm ngon, bổ dưỡng
  • Sắn dây cao sản, giống mới, năng suất cao, tinh bột nhiều. Nếu xay làm bột thì khoảng 3-4 kg củ tươi cho 1 kg bột sắn dây. Loại giống mới này đem lại thu nhập cao cho bà con, nhưng loại tinh bột mà nó đem lại không ngon, không thơm, và không giàu dinh dưỡng bằng bột sắn ta.
Cách làm bột sắn dây

Cách làm bột sắn dây

Người ta làm bột sắn dây như thế nào?

Bột sắn dây được làm bằng cách rất đơn giản. Sau khi thu hoạch, củ sắn dây được rửa thật sạch sẽ, đem cạo lớp vỏ ngoài rồi đem xay. Sau đó vắt bột. Ngày xưa, các cụ thường vắt bằng tay mất nhiều thời gian. Hiện nay đã có máy vắt chuyên dụng giúp làm bột được nhanh hơn.

Bột sắn dây lọc nhiều sẽ có màu trắng, lọc ít nước sẽ có màu đen. Màu trắng của việc lọc nhiều sẽ hơi ngà ngà, không phải là trắng toát. Nhiều cơ sở sản xuất, chạy theo lợi nhuận và không quan tâm tới lợi ích khách hàng, họ sẽ cho bột phèn chua để tẩy trắng, bột sắn dây sẽ có màu trắng như tờ giấy. Việc này rất nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng. Một số nơi, người ta còn trộn bột củ mài hoặc bột sắn Tàu để bán.

Cách phân biệt  bột sắn dây ta nguyên chất

Để chọn mua được bột sắn dây ta, loại thơm ngon và tốt cho sức khỏe, thì các bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Thứ nhất, bột sắn dây không quá to, thành những miếng lớn. Như vậy là sắn dây chưa lọc kỹ, còn nhiều chất xơ.
  • Thứ hai, màu của sắn dây phải là màu trắng hơi ngà (không phải đen), màu trắng toát là sắn dây được tẩy bằng phèn chua.
  • Thứ ba, khi cho bột sắn khuấy nước, bột tan, khi uống không cặn, rất thơm.

Bột sắn dây thực dưỡng Bà Loan

  • Nguồn gốc củ sắn dây ta là ở vùng quê Nam Định, Thái Bình.
  • Bột sắn dây được làm theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa Nhật Bản, lọc 30 nước, loại bỏ hết chất xơ, chất cặn.
  • Sản phẩm được ưa chuộng nhiều năm, cơ sở sản xuất có giấy an toàn vệ sinh thực phẩm do Sở y tế Nam Định cấp phép.
  • Chúng tôi cam kết sản phẩm không sử dụng chất tẩy trắng, chất bảo quản, chất pha trộn, chất chổng ẩm mốc.

 

 

Bài viết liên quan