Cách phân biệt mật ong thật trên thị trường

Cách phân biệt mật ong thật trên thị trường – Chúng ta thấy rất khó có thể phân biệt mật ong thật và mật ong giả với mắt thường.

Mật ong giả họ làm như thế nào? đó là loại mật ong đã bị trộn lẫn với các loại: nước đường, muối ăn, đạm hoá học, tinh bột, đường mạch nha…
Mật ong thật thì sao? Chúng ta sẽ thấy mật ong thật nguyên chất đặc quánh, độ kết dính cao, có mùi thơm, có các màu trắng, vàng hay hồng nhạt, trông rất trong (nếu thấy tạp chất lạ là do sáp ong chưa được lọc sạch)
Cách phân biệt mật ong thật
Dùng một chiếc đũa tre sạch khuấy đều lên, nếu trong mật ong có trộn lẫn các chất khác thì bạn sẽ thấy màu đục hiện lên, còn mật ong thật thì không có hiện tượng ấy
Dùng chiếc đũa tre sạch khêu một ít mật ong rồi kéo thành sợi, sợi kéo dài thì sẽ đứt, nếu bị đứt mà mật co lại thành cục tròn thì đó là loại mật ong thật
Dùng một sợi thép hơ nóng đỏ lên chọc vào mật ong, nếu thấy sủi bọt phả hơi lên thì đó là mật ong giả, người ta đã trộn lẫn khá nhiều nước.
Lấy một tờ giấy trắng sạch cho mộ giọt mật ong lên đó, nếu mật ong thật sẽ thấm rất chậm, còn loại giả thì chỉ vừa cho lên là thấm ướt ngay.

Phân biệt mật ong nguyên chất

Phân biệt mật ong nguyên chất


Lấy một phần mật ong và 5 phần nước quấy đều rồi đậy lại, để một ngày, nếu không thấy có chất lắng xuống thì đó là mật ong nguyên chất.
Mật ong thật thì khi nhấm có vị ngọt đậm, mùi thơm đậm, nếu nuốt nhiều có vị ngọt gắt ở cổ họng nhưng không ngấy. Còn mật ong giả thì độ ngọt và mùi thơm đều nhạt, có thể có mùi lạ, khi nuốt thấy có cảm giác hơi vướng cổ.
Mật ong thật thì khi khuấy thấy rất mềm, thò ngón tay vào không thấy cảm giác sạn, bỏ vào miệng nếm thì thấy tan rất nhanh. Còn mật ong “chế biến” thì khi quấy có cảm giác cứng, khó tan.
Lấy một chén nước sôi để nguội hoặc nước lọc rồi cho một thìa mật ong vào. Nếu mật ong có tạp chất sẽ hòa tan trong nước. Mật ong nguyên chất sẽ kết dính lại với nhau và chìm xuống dưới đáy.
Lấy một cây nến có phần bấc (bằng cotton) nhúng vào lượng mật ong cần thử sao cho phần bấc của cây nến thấm đẫm mật ong. Dùng bật lửa đốt cháy phần bấc. Nếu bấc bị cháy, mật ong đã thử chính là mật ong nguyên chất. Ngược lại, nếu bấc không cháy tức là trong mật ong có nước. Nếu mật ong không thấm đều trên bấc, chúng vẫn có thể bị cháy, nhưng trong quá trình cháy, bấc sẽ phát ra những tiếng kêu tanh tách.
Nhỏ mật ong lên miếng vải trắng, sau đó giặt sạch miếng vải. Nếu trên miếng vải không có vết ố vàng do mật ong để lại thì đó là mật ong không nguyên chất.
Khi mua mật ong, nếu người bán không cho bạn thử mật ong bằng những cách trên, bạn có thể yêu cầu họ cho thử bằng cách đơn giản nhất là dùng bật lửa đốt một ít mật ong định mua để kiểm tra độ nguyên chất.
Mật ong rừng nguyên chất thường có màu vàng sậm óng ánh, mùi thơm nồng, rất nhiều bọt tăm sủi liên tục. Nếu chứa đầy trong chai thủy tinh lâu ngày sẽ ngả sang màu đồng đỏ, đậy nắp kín – hơi nén (gọi nôm na là chất gaz) có thể làm vỡ cả chai.
Mật ong nuôi ít thơm, có màu vàng nhạt, chứa nhiều lượng đường kết tinh nhân tạo, ít bọt tăm sủi lên nên ít hơi gaz
Mật ong rừng đóng chai, nhất là chai nhựa thường sinh ra khí ga nên các mẹ để ý khi mở nút chai sẽ có hơi phụt lên thành tiếng. Các mẹ có thể cầm nguyên chai lắc nhẹ vài cái, nếu thấy xuất hiện nhiều bọt trắng nổi lên nhìn giống bọt bia hơi thì đó là mật ong thật.
Thông thường khi mua mật ong mình hay mở nắp chai ra kiểm tra, vừa để xem có hơi ga xì ra ko, vừa để ngửi, nếm, thậm chí là lấy vài giọt mật ra kiểm tra thử. Mật ong thật sẽ có mùi rất thơm, mùi thơm đậm của hoa rất dễ chịu chứ không phải mùi thơm giống như mùi kẹo (mạch nha), cũng không phải mùi thơm giống như mùi đường (đường đen).
Mật ong thật khi nếm thử sẽ có vị ngọt đậm nhưng không hề ngấy và sau khi đã nuốt vào rồi vẫn còn chút dư vị ngọt ngọt, êm êm ở trong miệng. Nếu khi nếm các bạn thấy vướng ở cổ, hay có mùi, vị lạ thì đừng nên mua, bởi đó có thể là loại mật giả được pha từ các chất hóa học.

Bài viết liên quan