Điều trị viêm lợi, chảy máu chân răng khi mang thai

Trong giai đoạn mang thai, phụ nữ gặp rất nhiều vấn đề liên quan tới răng miệng. Một số người nghén, không sử dụng được kem đánh răng gây ra tình trạng hôi miệng. Khi thai nhi từ tuần thứ 10 trở đi, ước tính hơn 50% mẹ bầu thường bị chảy máu chân răng, sưng lợi hoặc sún lợi. Bệnh có thể kéo dài trong suốt thai kỳ tới 6 tháng sau khi sinh.

Điều trị viêm lợi, chảy máu chân răng khi mang thai

Điều trị viêm lợi, chảy máu chân răng khi mang thai

Nguyên nhân của tình trạng viêm lợi, chảy máu chân răng khi mang thai

Tình trạng này gây ra bởi sự hình thành các mảng bám răng, còn gọi là cao răng. Mảng bám răng  là lớp màng dính, hình thành trên răng hàng ngày. Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh cao vì các hormone sinh ra trong thai kỳ làm suy giảm khả năng miễn dịch của lợi với các vi khuẩn gây ra vấn đề răng miệng. Bệnh này không ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi, nhưng gây ra đau đớn và khó khăn cho bà bầu trong việc ăn uống.

Khi mắc bệnh, bà bầu thường ngần ngại việc đi khám bác sỹ vì các bác sỹ có thể chỉ kê thuốc giảm đau thôi nên lâu khỏi. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc trong thai kỳ phải được cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, vì có thể gây ảnh hưởng ít nhiều tới thai nhi. Vậy điều trị tình trạng này bằng cách nào? Liệu pháp thiên nhiên là tốt nhất, chống viêm, thanh nhiệt đồng thời tăng cường vệ sinh răng miệng

Cách phòng và điều trị tình trạng viêm lợi, chảy máu chân răng:

Thứ nhất là phải vệ sinh răng miệng thật tốt bằng cách sử dụng bàn chải mềm và kem đánh răng chứa flour, đánh răng 2 lần/ ngày, đồng thời sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng. Tuy nhiên, khi lợi đã viêm, đánh răng thường gây chảy máu. Bà bầu nên sử dụng các sản phẩm từ muối để chà răng.

Có 2 sản phẩm từ muối, có tác dụng hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh răng miệng hiệu quả, hỗ trợ phòng chống nhanh chóng là bột denti và muối tre

Bột denti được làm từ quả cà tím hoặc cuống cà tím, bằng cách chẻ cà làm 4 phơi 1 ngày cho héo, sau đó ngâm với muối 3 năm. Đun trong nồi đất đậy nắp lại, nung trên bếp trấu 24h. Khi dùng, chà bột denti trên răng để khoảng 5 phút. Bột này có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm lợi, chảy máu chân răng, sỉ mủ răng, thậm chí cả ung thư chân răng.

Muối tre nung có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được làm bằng cách cho muối hạt vào trong cây tre già trên 3 năm, nung đến khi cháy hết khúc tre tươi bên ngoài, lấy muối từ bên trong. Muối tre là thành phần chính của các loại kem đánh răng cao cấp của Hàn Quốc. Loại muối này rất nhiều chất khoáng, có tác dụng trị các bệnh răng miệng hiệu quả. Chỉ cần trà một lượng muối tre nhỏ lên phần lợi bị sưng đau, ngậm 5-10 phút. Sau đó, súc miệng bằng nước ấm là được. Một ngày làm như thế 3-4 lần, sau một ngày bệnh viêm lợi, sưng lợi sẽ cải thiện một cách rõ rệt.

Thứ hai, phải thanh nhiệt cơ thể. Nguyên nhân của bệnh răng miệng có thể do cơ thể quá nóng khi bà bầu sử dụng nhiều sắt, canxi trong thai kỳ. Bạn nên dùng bột sắn dây, các loại chè đậu, tăng cường thêm rau xanh và trái cây để thanh nhiệt cơ thể.

Bài viết liên quan