Muối vừng đen ăn liền

Muối vừng đen ăn liền – Chọn vừng đen tốt đãi sạch cát sạn, phơi đến khi còn hơi ẩm thì bắc chỏa trên bếp nóng. Để chảo nóng già cho từng ít vừng đen vào đảo dều nhanh tay.

Có thể rang 1, 2kg rồi để thật nguội bỏ vào lọ thật kín mỗi lần ăn lấy ra 1, ít đem giã với muối rang cũng giã nhỏ để sẵn trong một lọ khác.

Vừng đen

Vừng đen


Cho muối rang giã nhỏ rồi tiếp đến cho vừng đen tỉ lệ 1 thìa muối cho từ 8 đến 12 thìa vừng đen tùy khẩu vị. Giã vừng đen với muối cho dầu vừng đen bọc hạt muối. Nhai muối vừng đen kiểu này với cơm lứt trị được chứng khát nước, nếu giã không kĩ vừng đen với muối thì khi ăn dễ bị khát nước.
Giã tỉ lệ còn 7 – 10% vừng đen còn nguyên hạt là được. Không nên giã kỹ quá. Muối vừng đen chỉ nên ăn từ 4 đến 7 ngày rồi chuyển sang làm đợt mới, ăn mới bỏa đảm.
hầu hết người Việt Nam thời nay không còn biết là món muối vừng đen và biết cách giã vừng đen. Có lần tôi hỏi một bệnh nhân mang món muối vừng đen của ông ta lại cho tôi xem, thì ôi giời ơi là giời, muối vừng đen vừa sống vừa giã không kỹ, hèn chi mà ông thấy món ăn này chẳng có chi khoái khẩu, trong khi muối vừng đen chúng tôi làm ai ăn cũng tấm tắc khen ngon…

Bài viết liên quan