Quả óc chó

Quả óc chó – Trong nghiên cứu, được đăng tải trên tạp chí Tim mạch của American College đã chỉ ra rằng những quả óc chó mang lại lợi ích lớn hơn rất nhiều so với dầu ô liu. Các chất béo hữu ích trong quả óc chó sẽ “phá hủy” những tác động có hại từ chế độ ăn nhiều chất béo no.
Họ Óc chó hay họ Hồ đào (danh pháp khoa học: Juglandaceae) là một họ thực vật có hoa bao gồm các loại cây thân gỗ trong bộ Dẻ (Fagales). Họ này có 9 chi, bao gồm nhiều loại cây có giá trị thương mại trong việc cung cấp các loại hạt giống như hạt dẻ là óc chó, hồ đào pêcan và mạy châu.
Các đặc trưng chung của tất cả các chi là các lá to hình lông chim, mọc so le, dài khoảng 20–100 cm, hoa dạng hoa đuôi sóc thụ phấn nhờ gió và quả là loại quả hạt dẻ thực thụ về mặt thực vật học.
Các nhà nghiên cứu đã mời 24 người trưởng thành, có mức cholesterol bình thường và ở mức cao tham gia. Chế độ ăn của họ gồm xúc xích Italia giàu chất béo và phô mai trong mỗi bữa ăn và kéo dài trong 1 tuần.
Ở mỗi bữa ăn của nhóm 1, các nhà nghiên cứu thêm 5 thìa dầu ô liu. Ở nhóm còn lại, các đối tượng tham gia nghiên cứu ăn 8 quả óc chó sau bữa ăn.

Quả óc chó

Quả óc chó


Các xét nghiệm cho thấy, dầu ô liu và quả óc chó đều giúp giảm sự tấn công mạnh mẽ và bất ngờ của các kích động có hại và quá trình ôxy hóa thành mạch máu do ăn nhiều chất béo. Khi tình trạng này kéo dài, nó sẽ là nguyên nhân gây xơ cứng thành mạch và tăng nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.
Tuy nhiên, không như dầu ô liu, ăn quả óc chó có thể giúp duy trì sự mềm dẻo và linh hoạt của các thành mạch, bất chấp mức cholesterol trong máu. Nhờ sự linh họat này, các thành mạch co giãn, đàn hồi và mở rộng khi áp lực dòng máu tăng lên bất ngờ.

Bài viết liên quan