Sữa thảo mộc Bà Loan (gọi theo tiếng nhật là Kokkoh)

Sữa thảo mộc Bà Loan (gọi theo tiếng nhật là Kokkoh) Cửa Hàng Thực Dưỡng Bà Loan chia sẻ với mọi người cách chế bến sữa thảo mộc Kokkoh như sau cho các lứa tuổi:

Sữa thảo mộc thay sữa mẹ nếu không đủ sữa cho con bú, và là món bồi dưỡng cho người lớn lẫn trẻ con, nhất là phụ nữ mang thai và cho con bú, Sữa thảo mộc làm bằng gạo lứt nếp lứt, kê, ý dĩ, các loại đậu, hạt sen và vừng. Rang riêng các thứ chín bốc mùi thơm là được. Sàng sảy hết hạt cháy rồi trộn chung, xay mịn. Trong sữa mẹ có một chất dinh dưỡng chỉ có duy nhất trong cám gạo.
sua-thao-moc-uong-lien
Cho bột sữa thảo mộc và cốc, chế nước sôi vào và khuấy tan, nêm muối vường hoặc miso. Để một lúc cho bột nở ra dem uống. Người khỏe có thể thêm chút đường đen. Trẻ con sơ sinh đến 2 tuổi phải nấu trên bếp từ 20 đến 30 phút cho nở.
Tỉ lệ pha chế giữa cốc loại và ra đậu như cách ăn uống căn bản của người bình thường. Thí dụ : 45% gạo lứt đỏ, 5% nếp lứt, 10% đậu nành, 10%  kê, 10% đỗ đỏ loại hạt nhỏ, 10% đậu xanh, 5% hạt sen, 5% vừng. Tuy nhiên cần phải linh động tùy theo cơ thể và thời tiết, nhất là khi dùng sữa thảo mộc nuôi con :
–          Các loại đậu cần ngâm nước hoặc hấp chín trước khi rang.
–          Đậu nành rất âm, cần phải rang thật chín và chà bớt vỏ.
Đứa trẻ đương (teo nhỏ, da sậm, người nóng), có thể thay đậu đỏ bằng đậu đen hoặc giảm đậu đỏ. Các thứ chỉ rang sơ (trừ đậu nành phải rang thật chín).
–          Đứa trẻ âm (mập, da nhợt nhạt, lạnh) giữ nguyên tỉ lệ đậu đỏ và giảm đậu nành. Các thứ rang vàng.
–          Trẻ ho thì không dùng kê.
–          Trẻ đi phân lỏng thì không dùng dậu xanh.
–          Trẻ nổi ghẻ ngứa thì bớt nếp và đậu nành.
–          Trẻ trước 1 tuổi có thể pha sữa thảo mộc với đường đen cho có vị như sữa mẹ. Trẻ 9 tháng trở lên nêm tí miso (tất lạt).
Người khỏe mạnh có thể dùng với các loại xúp rau…

Bài viết liên quan