Tác dụng của gạo lứt muối mè rang đối với sức khỏe

Tác dụng của gạo lứt muối mè rang đối với sức khỏe – Gạo lứt là gạo chỉ xay bỏ trấu tức vỏ lứa chứ không bỏ mầm và cám của hạt gạo bên trong. Nói cho rõ hơn, tức là khi xay thóc người ta được trấu + cám + gạo. Nếu xay ở chế độ nhẹ hơn thì có trấu + gạo lứt (bao gồm gạo và cám). Chính lớp vỏ cám này chứa nhiều vitamin B1, chất dinh dưỡng và các yếu tố vi lượng khác

Gạo lứt có tác dụng mà không ai có thể phủ nhận. Nhiều người đã bị bệnh nhung khi thực hiện chế độ gạo lứt thì ít nhiều cũng khỏi. Vì trong gạo lứt, có thêm một số chất, hơn gạo trắng của chúng ta:
– Phytate: có trong xơ, giúp ngăn ngừa ung thư ruột
– Tocotrienol factor TRF: là chất dầu đặc biệt có trong cám ở gạo lứt, có khả năng chống các cholesterol xấu (LDL) và khử trừ những chất hóa học gây ra hiện tượng đông máu
– Thành phần dinh dưỡng hơn gạo trắng (có thêm lớp cám)
Gạo lứt bổ và mát, thanh nhiệt, giải khát, chỉ thống, bổ thần và làm dịu những lo âu, buồn phiền. Ăn gạo lứt ngăn chặn sự xuất tiết dịch dạ dày và ruột, bài tiết các chất độc trong thức ăn nên có hiệu quả cao trong điều trị rối loạn tiêu hóa, tả, lụ, trúng thực, chậm tiêu, ngộ độc thực phẩm. Gạo lứt là một loại thuốc bổ tỳ, phế, gan, thận, tâm. Đặc biệt trong phòng, hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.
Ngoài chất RBS, người ta còn phát hiện gạo lứt có chất Selentium có tác dụng hạn chế tế bào ung thư phát triển. Điều này đã được thể nghiệm qua súc vật và trên người bởi các công trình khoa học ở Mỹ, Nhật và một số nước khác trên thế giới. Bên cạnh đó còn có chất acid phitin có vai trò đào thải các chất độc qua ruột, chất glytation chống nhiễm xạ… Một trong những chất phòng vệ chính là những chất vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B2 (Riboflavine).
Với công năng, tác dụng của gạo lứt bổ dưỡng, thải độc tăng cường sức đề kháng và những gì ta chưa biết đến, gạo lứt còn góp phần và chống bệnh HIV đang hoành hành trên trái đất này.
Bởi những yếu tố như thế, gạo lứt ít nhiều cũng giúp con người phòng chống một số bệnh, có sức khỏe tốt hơn, ngăn ngừa được những bệnh trong máu.
Bởi vì, gạo lứt quân bình và nguyên tắc âm dương. Gạo lứt là thức ăn dương nhưng gạo trắng là thức ăn âm. Nên theo nguyên tắc, nếu ăn dương nhiều sẽ tốt hơn ăn âm nhiều. Nhưng nếu chỉ ăn dương thì sẽ nóng nảy và dễ khuynh hướng bạo lực. Tuy nhiên nếu phối hợp với muối mè là thức ăn âm thì sẽ quân bình

Tác dụng của gạo lứt muối mè

Tác dụng của gạo lứt muối mè


Ăn gạo lứt để phòng và hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh 
Gạo lứt là gạo vẫn còn lớp màng mỏng bao bọc sau khi tách khỏi vỏ trấu. Chính lớp màng mỏng này có chứa thiamin (sinh tố B1), có tác dụng chuyển hóa tinh bột và hỗ trợ tích cực cho việc dẫn truyền của dây thần kinh.
Nếu thiếu sinh tố B1, chúng ta sẽ bị một căn bệnh gọi là “béribéri”. Căn bệnh này được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ, “béribéri” trong tiếng Ấn có nghĩa là “yếu”, sau này người ta mới biết căn bệnh “yếu” đó là do thiếu sinh tố B1.
Triệu chứng của căn bệnh là phù (da bủng), tê tứ chi, rủn gối (mất phản xạ gân xương), đi đứng khó khăn; nguy hiểm nhất là cơ tim bị phù nề, mất trương lực và bệnh nhân chết trong tình trạng suy tim. Trước đây, nhất là trước 1945, rất nhiều người ở nước ta mắc căn bệnh này, đặc biệt là công nhân ở các đồn điền cao su, hầm mỏ và trong các nhà tù. Khi bị bệnh, người ta tự chữa bằng cách ăn cám gạo (trong cám có chứa sinh tố B1), còn các thầy thuốc thì dùng sinh tố B1, hiệu quả rất nhanh.

Bài viết liên quan