Tại sao người bị bệnh đái tháo đường nên ăn gạo lứt?

Tại sao người bị bệnh đái tháo đường nên ăn gạo lứt? | Gạo nguyên cám được ví như là một loại thực phẩm thần kỳ, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Và đối với người mắc bệnh đái tháo đường thì lại càng không thể bỏ qua thực phẩm tuyệt vời này.

Gạo lứt tốt cho người viêm khớp, thấp khớp

Gạo lứt tốt cho người viêm khớp, thấp khớp

1. Gạo lứt giúp làm giảm hàm lượng glucose trong máu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại gạo này có khả năng kiểm soát, quản lý và làm giảm lượng glucose trong máu của những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường.

Cụ thể, trong lớp cùi của hạt gạo lứt có tác dụng làm giảm lượng glucose trong máu, lượng hemoglobin đã được glycosyl-hóa, cải thiện sự tổng hợp insulin ở các bệnh nhân đái tháo đường tuýp I và II.

Bên cạnh đó, các vitamin nhóm B, protein, polysaccharide, gamma-oryzanol, hemicellulose, các phức hợp carbohydrate, crom, chất xơ, chất béo, các tocotrienol, các tocopherol và các chất kháng ôxy hóa có trong gạo lứt đều đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa glucose trong cơ thể.

Nhờ vậy,  có thể kiểm soát, quản lý và điều hòa lượng glucose trong máu ở người mắc bệnh đái đường.

2. Gạo lứt rất giàu các chất dinh dưỡng

Theo đánh giá, nhóm hạt nguyên chất, đặc biệt là gạo lứt ( phần vỏ bọc ngoài của hạt gạo lứt), là những thực phẩm cung cấp nhiều carbohydrate tổng hợp, chất dầu, các vitamin, chất xơ, các chất khoáng,… cũng được tìm thấy nơi phần bọc ngoài của hạt gạo lứt.

Theo các chuyên gia y tế, những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường có hàm lượng đường trong máu cao hơn người bình thường. Vì vậy, cơ thể họ dần dần sẽ còn còn khả năng sản sinh ra insulin để phá hủy lượng đường dư thừa.

Trong khi đó, việc ăn gạo lứt có thể tăng cường được khoáng chất, vitamin, chất xơ, đồng thời phòng ngừa rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch, béo phì và cả bệnh tăng huyết áp. Quan trọng hơn là gạo lứt sẽ không tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu như gạo trắng.

Trong một bát cơm gạo lứt sẽ cung cấp cho con người khoảng 3,5g chất xơ, 50g arbohydrate, 230 calo, và thêm các vitamin B1, B6, B2, B3, vitamin E cùng những chất khoáng khác.

3. Gạo lứt cung cấp enzyme

Các hạt nguyên chất, trong đó có gạo lứt rất giàu maie – một khoáng chất được tổng hợp từ 300 loại enzym, giúp cho quá trình bài tiết glucose và insulin diễn ra thuận lợi hơn.

Các nhà khoa học cũng đã tìm thấy trong mầm gạo lứt có chứa một loại enzyme. Loại này có tác dụng ngăn chặn prolylendopeptidase, điều hòa các hoạt động ở trung ương não bộ.

Nhờ các enzyme tác động vào các chất đạm và đường có trong hạt gạo, vì thế khi ăn gạo còn nguyên cám ta có cảm giác hơi ngọt.

Mối liên hệ giữa việc dùng gạo lứt/ gạo trắng với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường

WHO  đã  tiến hành một cuộc khảo sát với số lượng gần 200.000 người để tìm hiểu mối liên hệ giữa việc dùng gạo trắng hoặc gạo lứt với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Thông qua khảo sát, các nhà khoa học Mỹ đã rút ra được những điều như sau:

– Những người sử dụng gạo trắng hơn 300g/tuần dễ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng 17% so với người sử dụng dưới 60g/tháng.

– Ngược lại, với những người sử dụng gạo lứt trên 120g/tuần lại giảm được 11% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường so với người sử dụng dưới 60g/tháng.

– Nếu những ai sử dụng 50g gạo lứt/ngày thay cho gạo trắng thì sẽ giảm được 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tương tự, nếu dùng ngũ cốc nguyên hạt thay cho gạo trắng cũng giảm được nguy cơ này.

Kết luận:

Việc bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn cho những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị bệnh này có thể uống trà gạo lứt để hỗ trợ điều trị bệnh. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống 600cc nước gạo lứt rang là có thể làm giảm bệnh. Theo thống kê, sau 1 năm điều trị bằng liệu pháp tự nhiên này, số người giảm bệnh đái tháo đường lên đến 87%.

Chắc hẳn với những thông tin trên, bạn đã có cái nhìn khoa học hơn về tác dụng của loại gạo này đối với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về thực dưỡng, đừng quên ghé qua trang thông tin của chúng tôi: thucduong.org

Bài viết liên quan