Tại sao tôi ăn cơm gạo lứt phải nhai rất kỹ?

Tại sao tôi ăn cơm gạo lứt phải nhai rất kỹ đến thật là nhuyễn nhưng lại bị bón trong khi các ông nói ăn theo phương pháp Ohsawa bệnh nào đó chưa hết ngay nhưng cái bón, cái mất ngủ lại đội nói ra đi trước nhất, chả lẽ tôi ăn uống sai lầm ở chỗ nào đó chăng?
Đáp: Có thể các ông không ăn uống sai lầm gì cả nhưng chỉ vì nhai quá kỹ nên cơm lứt không còn chất xơ mà chất này vô cùng cần thiết để bộ ruột dẽ vận động. Những người ăn theo các số thấp hơn có thể không bị chứng này vì các thứ lê-ghim là một thứ xơ thế vào chỗ mất của cơm nhai kỹ. Vậy thì để đôi khi tránh hiện tượng này lúc bộ ruột còn có vấn đề, quý vị nên nhai kỹ vừa phải trên năm mươi đến một trăn lần hay hơn một chút mỗi búng nhai là đủ để không còn bị bón nữa. Điều này không phải nói là nhai thật kỹ không tốt. Nó tốt và thật tốt ở một số trường hợp và một hạn định nào đó theo khinh nghiệm của từng cá nhân. Đây là một ví dụ. Tôi có biết một sinh viên. Anh ta nói ăn cơm gạo lứt nhai đến mấy trăm lần mỗi búng nhai, ngày chỉ một lần vào buổi trưa. Chỉ trong vòng năm ngày mà anh cảm thấy tinh thần mình rất minh mẫn, vô cùng nhạy cảm. Ngồi trong giảng đường nghe giảng mà anh thâu nhận những gì giáo sư giảng một cách dễ dàng, Không chậm lụt như trước kia. Anh không nói mình có bị bón không và sau đó không biết anh có tiếp tục không. Hay có lẽ một điều gì đấy làm cho anh e ngại chăng. Bởi tôi mất liên lạc với anh từ lâu nên nếu anh ấy còn sống và đọc đến đây thì kính xin anh vui lòng cho biết thêm kinh nghiệm riêng của mình để có dịp là chúng tôi chia sẻ với bạn dọc.
Theo tôi nghĩ phương pháp số 7 có một cái gì đó gây chuyển biến một cách lạ lùng mà những người sơ cơ, để an toàn và bớt hoang mang, nên dùng số 6 rưỡi tức là 95% ngũ cốc và 5% rau của như trong một quyển lưu hành nội bộ là “Hướng dẫn thực hành về nền Triết lý và y học Viễn Đông” đã viết!
Vậy nên nhai kỹ quá mà thấy bón, quí vị hay nhai kỹ vừa thôi nhé, không cần ăn thêm món nọ món kia để có chất xơ! Tuy nhiên theo anh Nguyễn Văn Trung, soạn giả các quyển Cẩm Nang hỗ trợ điều trị bệnh thì cho rằng, sở dĩ bệnh nhân bón là vì ăn quá mặn và anh đề nghị khi bị bón nặng thì thử dùng thuốc xỏ lá muồng hay phan tả diệp,,,  Vậy quí vị hãy thử cách kia hay cách này, cách nào mà thấy tốt cho mình là được, không có gì phải ầm ĩ cho lắm!

Bài viết liên quan