Thực đơn ăn uống thực dưỡng phòng ngừa ung thư

Thực đơn ăn uống thực dưỡng phòng ngừa ung thư – Trong những năm gần đây, số người mắc bệnh ung thư tăng cao, căn bệnh nan y này đã gõ cửa rất nhiều nhà, gây bao đau thương. Nguyên nhân của bệnh gây ung thư là do di truyền, sống trong môi trường độc hại, ăn thức ăn nhiều hóa chất. Vậy chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý để bạn có sức khỏe tốt, sống vui? 

Hội thực dưỡng Hoa Kỳ đã đề ra một mẫu thực đơn phòng bệnh tiêu chuẩn cho khí hậu vùng ôn đới (Marcrobiotic Standard Diet) như sau:

  • Hạt cốc lứt, đặc biệt là gạo lứt, chiếm 40% đến 60% khẩu phần.
  • Rau củ tươi 20% đến 30%
  • Đậu hạt và rong biển 5% đến 10%
  • Súp nêm tương đặc miso 5%
  • 5% đến 10% là rau củ muối
  • Thêm gia vị (muối hầm, muối mè, tương nguyên chất, dầu thực vật)
  • Có thể ăn ít cá và thủy hải sản
  • Thỉnh thoảng mới dùng sữa thú hoặc ăn thịt, dùng thịt gia cầm tốt hơn thịt đỏ (thịt thú bốn chân)
Thực đơn thực dưỡng

Thực đơn thực dưỡng

Riêng người sống ở Việt Nam và các vùng cận nhiệt đới (Đông Nam Á) có thể áp dụng thực đơn mẫu sau đây

  • Thực đơn đối với người ăn mặn: 50% hạt cốc lứt, tốt nhất là gạo lứt, 5% đậu hạt, 30% rau củ và rong biển, 5% cá và thủy hải sản (thỉnh thoảng có thể ăn chút thịt, trứng), 10% trái cây và món tráng miệng.
  • Thực đơn đối với người ăn chay: 50%  gạo lứt, 10% đậu hạt, 35% rau củ và rong biển, 5% trái cây và món tráng miệng.

Thêm gia vị như muối mè, tương tamari, dầu mè. Chỉ uống nước khi thấy khát

Điều quan trọng là tìm được các thực phẩm càng thiên nhiên, nguyên chất, thì ích lợi dinh dưỡng càng cao.

Đây là chế độ dinh dưỡng “tiêu chuẩn”, người áp dụng có thể linh động thêm bớt tùy theo môi trường sống, thể trạng, giới tính, tuổi tác, ngành nghề, hoạt động

Nếu so sánh theo nguyên lý “thân thổ bất nhị” (con người mà môi trường sống không tách rời nhau) và “quân bình Âm Dương”, thì người sống ở Việt Nam và Đông Nam Á ăn uống thực dưỡng phòng bệnh có phần Âm hơn người sống ở Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc thuộc vùng ôn đới và cận hàn đới; thí dụ ăn nhạt hơn, nhiều nước hơn, thêm trái cây…

Ngoài ăn uống đúng đắn, chúng ta cũng cần ở cho đúng đắn, nghĩa là tất cả các sinh hoạt hàng ngày phải có chừng mực và điều hòa, đó là các nhà y học dưỡng sinh, thực dưỡng xưa nay, Tây cũng như Đông, đều nhắc nhở.

Trong thực dưỡng, quan trọng nhất là có một quan niệm sống đúng đắn dựa trên sự hiểu biết về Trật tự Vũ Trụ hay Luật Thiên Nhiên cùng mối liên hệ mật thiết giữa trật tự này với sự sống con người. Quan niệm sống này sẽ sinh ra cách ăn ở đúng đắn giúp chúng ta có sức khỏe tốt lành về thể chất lẫn tinh thần. Thêm vào đó, muốn củng cố và tăng cường sức khỏe, hàng ngày chúng ta có thể thực hành những phương pháp điều hòa khí huyết, bồi dưỡng thân tâm như thể dục, xoa bóp, võ thuật, khí công, yoga, thiền định, tĩnh tâm.

(Theo Anh Minh Ngô Thành Nhân & Ngô Ánh Tuyết, Phòng và trị bệnh ung thư theo thực dưỡng, NXB Hồng Đức, 2016)

Bài viết liên quan