Trà dây

Trà dây mua ở đâu – Thoạt nhìn trà dây có màu như mốc, màu như vậy là do nhựa trà tiết ra. Với kinh nghiệm các nhà khoa học thì lá trà dây càng có màu trắng thì chứng tỏ nhiều nhựa và rất tốt.

Trà dây – Ở vùng đồi núi tây bắc nơi mà thiên nhiên luôn ban tặng nhiều loài thảo dược quý hiếm. Trong đó phải kể đến cây trà dây thảo mộc được đồng bào dân tộc miền núi sử dụng chè dây như một vị thuốc dân gian hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan tới dạ dày như ợ hơi, ợ chua, đau rát thượng vị… Ngoài ra, trà dây còn có tác dụng an thần, hỗ trợ phòng chống chứng mất ngủ. Trà dây còn được gọi là Thau rả (theo dân tộc Tày) hay Khau rả (theo dân tộc Nùng). Đây là loại dây leo có vị ngọt, đắng, tính mát…

Theo các nhà khoa học Việt Nam trà dây là một loại dược liệu rất quý giàu chất flavonoid và tannin, chứa hai loại đường glucase và rhamnese. Chất flavonoid trong chè dây có tác dụng chống viêm, làm giảm viêm niêm mạc dạ dày. Trà dây còn làm sạch xoắn khuẩn Helicobarter Pylori sống trong niêm mạc dạ dày và gây ra bệnh viêm loét dạ dày, hành tá tràng…

Công dụng: Trà dây có vị ngọt tính mát, có tác dụng thanh thử nhiệt, tiêu viêm, giải độc, thường được dùng để hỗ trợ phòng chống các chứng bệnh như: Vị thống, mụn nhọt, nhũ ung, tê thấp. Hỗ trợ điều trị ợ hơi, ợ chua, đau rát thượng vị, diệt khuẩn. Hỗ trợ phòng chống đau dạ dày, viêm loét dạ dày, hành tá tràng, giả độc trong cơ thể. Tác dụng an thần, chống mất ngủ, đặc biệt trà dây cầm tiêu chảy rất nhanh.

 

Trà dây

Trà dây

Cầm tiêu chảy cho 20g trà vào bình, tráng nước sôi, sau đó đổ vào 100ml nước. Uống vào mỗi sáng trước khi ăn. Hỗ trợ phòng chống đường ruột là lấy nước trà dây nấu với bột sắn dây nửa chín nửa sống, uống vào buổi sáng lúc bụng đói.

Trà dây Cao Bằng

Trà dây Cao Bằng

 

Cách pha: Tráng nước sôi hay còn gọi là làm lông trà, sau đó đổ vào 100ml nước sôi với 20g trà dây khô như trên

Tác dụng hỗ trợ của Trà Dây
– Trung hòa axit trong dạ dày.
– Hỗ trợ đau dạ dày, viêm loét dạ dày, hành tá tràng
– Hỗ trợ phòng viêm hang vị, sưng dạ dày
– Thanh nhiệt, mát gan, giải độc trong cơ thể
– Giảm đau.
– Kháng khuẩn, kháng khuẩn, ức chế và làm lành ổ loét trong điều trị viêm dạ dày
– Tiêu viêm, diệt khuẩn ( đặc biệt khuẩn HP), kích thích tiêu hóa
– Ngoài ra trà dây còn có tác dụng an thần, dễ ngủ, làm nước giải khát…

Về mặt giải phẩm bệnh học có tác dụng chống viêm tốt, tỉ lệ tái phát ít. Hơn nữa các nghiên cứu cũng chỉ rõ việc dùng trà dây trong điều trị viêm loét dạ dày không gây tác dụng phụ, không gây ngộ độc cấp tính. Đặt biệt không gây ảnh hưởng đến sự sinh sản và di truyền cũng như các chỉ tiêu hóa sinh và huyết học khi dùng trà dây trong một thời gian dài.

Cách dùng
– Cho trà dây vào nước sôi, khoảng 5 phút, có thể uống nóng hoặc để nguội (dùng như trà bình thường, có thể uống đặc hoặc loãng theo khẩu vị).

– Có thể pha trà chế vào chai mang đi để dùng cho cả ngày và dùng mọi lúc mọi nơi.
– Tốt nhất là uống vào lúc mới ngủ dậy vào buổi sáng, lúc bao tử trống rỗng là lúc hiệu quả tốt nhất, uống hơi đậm thì tốt hơn.

Bảo quản:  Để Trà dây nơi khô ráo tránh ánh nắng trực tiếp. Trà dây được xem là thảo mộc nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, không hóa chất, không chất bảo quản, an toàn tuyệt đối.

Bài viết liên quan