Trà sắn dây ta

Trà sắn dây ta dùng giải nhiệt, tiêu thực, an thần, trị mất ngủ, nóng ruột, tả, lỵ.

Nguyên liệu: Củ sắn dây ta, nước lã đun sôi

Của sắn dây

Của sắn dây

Cách dùng: Nấu trà sắn dây ta với nước lã để sôi lưu diu độ 20 phút. Có thể nấu xác bã trà thêm một lần nước nữa.

Công dụng: Trà sắn dây ta dùng giải nhiệt, tiêu thực, an thần, trị mất ngủ, nóng ruột, tả, lỵ. Có thể nhai luôn xác trà nuốt nước bỏ bã.

Sắn dây là loài cây dây leo, sống lâu năm, có thể dài tới 10 m. Ở miền bắc thu hoạch rễ sắn dây vào tháng 10 âm lịch đến tháng 2 năm sau. Rễ phát triển thành củ dài, to chủ yến dùng làm bột sắn dây và trà sắn dây. Lá kép, mọc so le gồm 3 lá chét nguyên hoặc xẻ thùy. Cụm hoa hình chùm mọc ở kẽ lá gồm nhiều loại hoa màu xanh tím, thơm. Quả giáp dẹt màu vàng nhạt, có lông mềm, thắt lại giữa các hạt.

Sắn dây có thể dùng như một loại thuốc chữa cảm sốt, nhức đầu, khát nước, mụn nhọt, giả độc khi kết hợp với tương tamari Ohsawa. Củ sắn dây có thể chế biến chín để ăn trực tiếp, làm trà sắn dây… Bột sắn dây thường để pha nước uống, nấu chè giải khát vào mùa hè nóng bức. trà sắn dây chế biến xong để nơi khô ráo thoáng mát dùng dần trong năm.

Trà sắn dây

Trà sắn dây

Cách làm chè bột sắn dây: Chúng ta cần chuẩn bị: 1,5 thìa bột sắn, 1 cốc nước, 1 quả mơ muối lâu năm, 1 hoặc 2 lát gừng, 1/2 thìa tương tamari. Những thứ này bạn có thể tìm mua tại những cửa hàng thức ăn Thực Dưỡng Bà Loan

Đun trong nồi đất, không phải nồi gang, nhôm, sắt, thép. Cho mơ muối vào đun và quấy đều cho đến khi sánh đặc lại. Chờ 1, 2 phút cho nguội sau đó bắc ra. Cho gừng vào, nếu muốn thì cho thêm tương (hay Tamari hoặc Misô).

Bài viết liên quan