Vết thương khó lành hỏi đáp

Vết thương khó lành hỏi đáp theo sách Ohsawa được biên dịch bởi Huỳnh Văn Ba thành quấn sách Phương pháp Ohsawa hỏi và đáp 2.

Hỏi: Tôi 63 tuổi, lúc lôi rụng giẫm phải miếng chai vào lòng bàn chân trái, tự mua kháng sinh uống và rủa vết thương hành ngày bằng nước oxy già. Mặc dầu tôi không mắc bệnh tiểu đường nhưng vết thương rất lâu lành, đến nay đã hai tháng rồi. Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi chưa đi khám, theo bác sĩ tôi cần phải làm gì? Chế độ ăn uống có làm vết thương khó lành không?
Đáp:
Tây y, Bác sĩ trả lời: Khi bệnh tật, cần có sự thăm khám và điều trị của nhân viên y tế chứ không nên tự mình “xoay xở” dù là vết thương nhỏ. Ngay từ đầu phải vệ sinh tại chỗ thật tốt, dùng thuốc theo toa, thay băng mỗi ngày và chích ngừa uốn ván là điều bắt buộc. Tuy không có bệnh tiểu đường như việc sử dụng nước oxy già để rửa vết thương mỗi ngày là sai, làm vết thương không thể lành được. Loại nước rửa này chỉ dùng 1 – 2 lần đầu để tẩy sạch chất bẩn mà thôi. Ông thử chuyển sang dùng Betadine để vệ sinh vết thương, nếu không có kết quả hãy đến gặp thầy thuốc. Nếu còn di vật (mảnh chai, đất cát, …) bên trong thì dù có dùng thuốc gì đi nữa vết thương cũng không thể lành.
Phương pháp Ohsawa: Theo lời thổ lộ, tôi biế ông cũng như nhiều người dân miền quê, vì điều kiện kinh tế khó khăn, vì đưỡng xá trở ngại mà cũng vì, xin lỗi, có lẽ “làm biếng” nữa đấy nên nếu bệnh không lấy gì làm “bức bách” người dân quê ta ít muốn đi khám bệnh. Má tôi thủa chưa ăn cơm gạo lứt, có một lần dẫn bà đi khám ở một bệnh viện thành phố, về nhà bà than: “Tao đi khám bệnh, chầu chực lâu quá, chưa bệnh cũng thành bệnh!” Biết vậy nên tôi rất thông cảm cho ông nên nếu thây nguy hiểm như lời Bác sĩ thì ông nên bỏ chút thời gian đi chữa cho chắc ăn! Còn nếu một chút thơi gian giờ ông cũng “hà tiện” không chịu chi ra thì chúng tôi mách ông hãy ăn theo phép thực dưỡng Ohsawa lấy gạo lứt làm chính thay gạo trắng đã dùng bấy lâu nay, sau khi biết chắc chỗ vết thương không còn dị vật tức một chút miếng chai nào đó.
Nếu ông ăn uống kỹ theo sách chỉ dẫn thì chắc chắn trong một thời gian không lâu vết thương sẽ có triệu chứng tốt thôi vì cách ăn uống này nó sẽ chữa cho cái gì đã gây ra sự khó lành nơi vết thương.
Và một khi vết thương nơi chân, lành không khó khăn mấy, ông sẽ thấy cách ăn uống này sẽ làm cho ông khỏe và có sức mà làm việc dai, làm việc bền, dẫu cho tuổi đời càng ngày càng cao!

Bài viết liên quan